Aqua.c1ub.net
*
  Sat 18/May/2024
หน้า: 1 2 3 ... 9   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: P.8 Stonehenge new layout 2012  (อ่าน 76628 ครั้ง)
wichian ออฟไลน์
Sponsor
« เมื่อ: 13/10/11, [01:40:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


* Logo-0.01.jpg (16.95 KB, 100x44 - ดู 63369 ครั้ง.)

การจัดตู้ต้นไม้น้ำจากประสบประสบการณ์


    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ Aqua.c1ub.net ชุมชนต้นไม้น้ำที่อบอุ่นครับ  เรามาเริ่มเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ก่อนอื่นเราต้องกำหนดก่อนว่าจะจัดตู้ขนาดไหนแล้วตั้งที่ไหน ตั้งบนอะไร หลังจากนั้นเราจึงมองหาสไตล์ที่เราชอบ layoutที่เราต้องการ หลังจากนั้นเราจึงเริ่มหาซื้อของหรืออุปกรณ์ให้ครบตามที่เราต้องการ เมื่อของครบเรียบร้อยแล้วเรามาเริ่มตั้งตู้ต้นไม้น้ำกัน
    ขั้นตอนแรกหาตำแหน่งที่ตั้งตู้ให้เหมาะสมในความเป็นจริงแล้วตู้ควรจะตั้งในตำแหน่งที่ไม่ควรโดนแสงแดดและใกล้กับจุดเปลี่ยนถ่ายน้ำ โปร่งโล่งไม่รกทึบ เมื่อได้ตำแหน่งที่เราต้องการเรียบร้อยแล้วนำตู้และขาตั้งตู้จัดวางเข้าตำแหน่งที่เราต้องการ
     ขั้นตอนต่อไปเบ็นการปรับระดับของตู้เพื่อให้อยู่ในแนวราบทั้งด้านกว้างและด้านลึก โดยใช้อุปกรณ์ในการตั้งระดับคือ ระดับน้ำ ตัวอย่างดังรูป



         สาเหตุที่ต้องตั้งระดับน้ำเพื่อป้องกันระดับน้ำภายในตู้ไม่เท่ากัน จะมีผลทำให้น้ำหนักของตู้เทไปด้านใดด้านหนึ่ง อาจทำให้ตู้แตกราวได้
         ขั้นตอนต่อไปนำดินที่จะใช้จัดตู้เทลงในตู้และจากนั้นนำหินหรือขอนไม้ที่จะมาจัด layout ทดลองวางและจัดตำแหน่งตามต้องการดูก่อนตัวอย่างดังรูป



 จะเห็นได้ว่ารูปแบบคร่าวๆในการจัดวางตรงตามที่เราต้องการหรือไม่ ในขณะนี้เรายังสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งของหินหรือขอนไม้ที่เราไม่ต้องการให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการได้ เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้เรียบร้อยแล้วให้ถ่ายรูปหรือสเก็ตภาพตำแหน่งของหินและขอนไม้เก็บไว้เพื่อใช้ในการจัด layout จริง จากนั้นให้นำหินและดินออกจากตู้เพื่อทำการจัด layout จริง
        ขั้นตอนต่อไปนำแบคทีเรียระบบพื้นที่จัดเตรียมไว้โรยใส่ลงบริเวณพื้นตู้ ปริมาณตามที่ผลิตภัณฑ์นั้นกำหนด ตัวอย่างดังรูป




จากรูปจะเห็นได้ว่าผู้จัดได้โรยแบคทีเรียและอาหารแบคทีเรียผสมกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วแบคทีเรียระบบพื้นนี้สามารถเกิดขึ้นได้เองแต่ต้องใช้เวลามากกว่าปกติ ปัจจุบันนี้จึงมีแบคทีเรียระบบพื้นสำเร็จรูปจำหน่ายอยู่มากมายหลายยี่ห้อ
            ขั้นตอนต่อไปนำพัมมิสเทใส่ทับลงบนแบคทีเรีย พัมมิสมีหลายแบบหลายขนาดให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของตู้และยังแบ่งเป็นแบบผสมสารอาหารและปุ๋ยรองพื้นสำเร็จมาในถุง  อีกแบบบางท่านอาจจะหาซื้อพัมมิสแล้วมาผสมสารอาหารและปุ๋ยลองพื้นเองก็ได้เช่นกัน  ตัวอย่างดังรูป



         ในจังหวะนี้ต้องเข้าใจถึง layout ในธรรมชาติให้มากที่สุดเพราะในความเป็นจริงแล้วหินแต่ละก้อนที่เปรียบสเหมือนภูเขาจะมียอดที่ไม่เท่ากัน เราอาจจะทำการว่าหินบางก้อนก่อนที่จะเกรี่ยพัมมิส  ก่อนก้อนหินทั้งหมดที่จะวางตามลงไปครับ ตัวอย่างดังรูป



และต้องหมั่นใจว่าหินที่ตั้งทั้งหมดจะไม่ล้มลงมาเมื่อใส่น้ำเต็มหรือเคลื่อนย้ายตู้ เพราะจากประสบการณ์ตู้ที่ layout จัดด้วยหินเมื่อเติมน้ำเต็มจะทำให้ดินทรุดตัวและหินล้มพังลงมา จึงต้องเช็คความหมั่นคงของหินทุกก้อนที่วางลงในตู้  
     ขั้นตอนต่อไปเกรี่ยพัมมิสให้ทั่วพื้นตู้  โดยจะเกรี่ยเป็นสโลปหรือไม่สโลปก็ได้  หลังจากนั้นให้เกรี่ยพัมมิสที่ด้านหน้าของตู้เข้าไปด้านในประมาณ 1 cm. ตัวอย่างดังรูป



หลังจากนั้นให้นำดินเม็ดเล็กละเอียด(powder)โรยบริเวณด้านหน้าของตู้  เพื่อไม่ให้เห็นพัมมิสที่มีขนาดแตกต่างกับเม็ดดินและเพื่อความสวยงามเวลาถ่ายภาพ  ส่วนความสูงที่โรยแล้วแต่ขนาดของตู้อีกในหนึ่งอาจจะเป็นการบอกความหนาของชั้นดินด้านหน้าตู้ของขนาดตู้นั้นๆด้วยก็ได้ครับ  ตัวอย่างดังรูป



หลังจากนั้นเราจะใช้ดินเม็ดที่ใหญ่กว่าโรยทับลงบนพัมมิส  การทำลักษณะเช่นนี้จะช่วยสร้างสโลปและมิติให้เกิดขึ้นภายในตู้  อีกอย่างหนึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะดินเม็ดเล็กมีราคาสูงกว่าดินเม็ดใหญ่  ลักษณะของการโรยดินเม็ดใหญ่ให้โรยจากข้างหลังมาข้างหน้าจนถึงรอยต่อระหว่างดินเม็ดเล็กพยายามอย่าให้ดินเม็ดใหญ่กับเม็ดเล็กปนกันนั้นหมายความว่า  ถ้าโรยดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว  เราต้องนำดินเม็ดเล็กมาโรยทับทั้งหมดเพื่อให้ดูเป็นเนื้อเดียวกันครับ  ตัวอย่างการโรยดินเม็ดใหญ่ดังรูป



            หลังจากนั้นแล้วทำการเกรี่ยเม็ดดินให้ด้านหลังเป็นสโลป และนำหินส่วนที่เหลือมาจัดวางให้ได้ตาม layout ที่ต้องการและนำดินเม็ดเล็กส่วนที่เหลือมาเทเสริมและปรับระดับให้ได้ตามต้องการในขั้นตอนนี้จะต้องวางหินให้หมั้นคง มิฉะนั้นเวลาเติมน้ำแล้วดินอาจจะทรุดตัวแล้วก้อนหินอาจจะล้มได้



               ในขั้นตอนต่อไปคือขั้นตอนที่ทุกคนจะต้องพึงระวังเสมอ เพราะเป็นการป้องกนดินถล่มหลายท่านอาจจะมีวิธีที่แตกต่างกัน แต่ในการ set ครั้งนี้ผู้จัดได้ใช้ตะแกรงเป็นอุปกรณ์ในการป้องกันดินถล่ม เพราะจากที่ผู้จัดได้ทดลองใช้มานั้นตะแกรงสเตนเลดเป็นวัสดุที่ไม่เป็นสนิมและสามารถให้ออกซิเจนไหลผ่านได้ดี  ทำให้รากของต้นไม้มีอ๊อกซิเจนไปหล่อเลี้ยงและยากต่อการเกิดการเน่าของรากต้นไม้ครับ ตัวอย่าง ดังรูป



                        หลังจากนั้นใช้อุปกรณ์ปรับแต่งหน้าดินให้เรียบสม่ำเสมอและเป็นสโลปตามต้องการ ในขั้นตอนนี้พยายามเกรี่ยให้ดินบริเวณหน้าตู้เสมออยู่ในระนาบเดียวกัน แต่ในตามความเป็นจริงแล้วบางท่านอาจจะทำเป็นเนินหรือสโลปทางซ้ายและขวาตามความต้องการของแต่ละท่านก็ได้ เมื่อเก็บรายระเอียดบริเวณพื้นและตามก้อนหินแต่ละก้อนเรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปเป็นการเติมน้ำลงตู้ ขั้นตอนนี้น้ำในตู้จะขุ่นหรือไม่อยู่ที่ความปราณีตในการปล่อยน้ำลงกระแทกดิน มีหลายวิธีที่จะไม่ให้น้ำกระทบกับดินโดยตรง เช่นการใช้ถุงพลาสติกรองหน้าดินหรือการใช้ใยแก้วรองหน้าดินแล้วค่อยเปิดน้ำใส่เบาๆ ตัวอย่าง ดังรูป



                    เมื่อเติมน้ำเต็มเรียบร้อยแล้วให้นำอุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิเช่น ถังกรองประกอบและติดตั้งเพื่อทำการรันน้ำ ในขั้นตอนนี้บางท่านอาจจะทำการปักต้นไม้เลยก็ได้  แต่สำหรับผู้จัดจะรันน้ำไว้ประมาณ 3 วันเพราะเท่าที่เคยพบเมื่อเติมน้ำเสร็จและทำการปักต้นไม้เลยนั้น เวลาปักต้นไม้แล้วถอนฟอร์เซ็บออกมักจะมีเม็ดดินที่ยังไม่อุ่มน้ำลอยตามขึ้นมาด้วยซึ่งจะทำให้เราต้องมาเสียเวลาไล่เม็ดดินตามผิวน้ำให้จมเหมือนเดิม ดังนั้นผู้จัดจึงรันน้ำประมาณ 3 วันเพื่อให้เม็ดดินได้ดูดซับน้ำทุกเม็ดแล้วจึงทำการปักต้นไม้  ตัวอย่างดังรูป



จะเห็นได้ว่าผู้จัดไม่ได้ใช้จำนวนต้นไม้  ที่มากมายหรือหลายชนิด  ต้นไม้ส่วนมากจะเป็นไม้พื้นด้านหน้าซึ่งจะเจริญเติบโตช้าและต้องการแสงที่แรง  แต่ก็แล้วแต่ความต้องการส่วนบุคคลเพราะทุกขั้นตอนมีวิธีแก้ไขครับ  ถ้าเพื่อนๆบางท่านใจร้อนจะปักครั้งเดียวเสร็จเลยก็ได้ครับ  แต่จะเหนื่อยหน่อยครับเพราะอัตราการเจริญเติบโตของไม้ข้อด้านหลังกับไม้พื้นหน้าจะแตกต่างกันมากครับ  อาจจะต้องตัดแต่งไม้ข้อด้านหลังมากกว่าไม้พื้นหน้าครับ
           สำหรับตู้นี้ขนาด  18x9x10 นิ้ว  ปริมาณน้ำ 26.55 ลิตร  ซึงจัดอยู่ในปรเภท  ตู้นาโน  จริงๆแล้วตู้ขนาดนี้จัดว่าดูแลยากพอสมควรเพราะค่าต่างๆของน้ำจะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอถ้าเทียบกับตู้ที่มีขนาดใหญ่และปริมาณน้ำที่เยอะกว่า  สำหรับผู้ที่พึ่งจะเริ่มเลี้ยงใหม่ๆผมแนะนำให้ใช้ตู้ขนาด 24x12x14 นิ้วครับ  เพราะอะไร   เพราะว่าคุณจะหาอุปกรณ์ต่างๆง่ายและพอดีไม่ขาดไม่เกินซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากครับ  เวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำค่าของน้ำก็จะเปลี่ยนแปลงไม่มากครับ

            ต่อไปเป็นขั้นตอนการดูแลประจำวันสำหรับตู้ที่จะส่งประกวด  ส่วนใหญ่เรามักจะทำการบำรุงรักษาตอนเช้าครับ ในช่วงเช้าเมื่อไฟเริ่มเปิดเราต้องเริ่มทำการถ่ายน้ำอย่างน้อยวันละ 10-20% เป็นอย่างต่ำเพื่อเป็นการกำจัดของเสียภายในตู้ ในช่วงระยะเวลา 1 เดือนแรกและควรเปิดไฟเป็นระยะเวลาวันละ 4 ชั่วโมงทำเช่นนี้ทุกวันเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนในช่วงนี้หลายท่านอาจจะพบกับปัญหาการเกิดตะไคร่ภายในตู้ซึ่งปัญหานี้หลายท่านอาจจะตกใจและหาน้ำยาหรือสารเคมีมากำจัดตะไคร่ออก แต่สำหรับผู้จัดแล้วมันคือเรื่องปกติซึ่งผู้จัดจะอาศัยการถ่ายน้ำและดูดตะไคร่ออก เป็นการแก้ปัญหาผู้จัดจะยังไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าตะไคร่ เพราะอาจจะมีผลทำให้การเจริญเติบโตของต้นไม้ในช่วงแรกชะงักได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรในช่วงเดือนแรกและสังเกตว่าไม้พื้นเริ่มมีการเจริญเติบโตเราสามารถฝังปุ๋ยที่พื้นดินได้เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตและแตกรากยึดผิวดินได้อย่างรวดเร็ว นั้นหมายความว่าเราสามารถเริ่มปล่อยสัตว์น้ำ อาทิเช่น กุ้งเชอรี่หรือกุ้งยามาโตะ เพื่อไปช่วยทำความสะอาดพื้นดินหรือตามใบไม้ ขอนไม้และตามซอกหิน ในจังหวะนี้เราอาจจะให้ปุ๋ยน้ำเพิ่มเข้าไปด้วยเพื่อเสริมสารอาหารให้กับต้นไม้ แต่อย่าลืมถ้าในระบบตู้ยังมีตะไคร่อยู่ห้ามให้ปุ๋ยโดยเด็ดขาด!



            ต่อไปในช่วงเดือนที่ 2 ผู้จัดคิดว่าตู้ของทุกท่านน่าจะสมบูรณ์ขึ้น ไม้พื้นแข็งแรงและมีการแตกยอดส่วนไม้กลางตู้และหลังตู้ก็น่าจะมีการเจริญเติบโตพอสมควร ถ้าในเดือนที่ 2 นี้ยังมีปัญหาเรื่องตะไคร่มีวิธีแก้ได้ 2 วิธีคือ ใช้ยาฆ่าตะไคร่หรือกุ้งยามาโตะเท่านั้น! สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำในช่วงเดือนที่ 2 นี้สามารถทำได้ทุกวันในครั้งละปริมาณมากๆ 50-80% สาเหตุเพราะว่าระบบกรองเริ่มจะสเถียรมากขึ้น โดยการทำความสะอาดแต่ละครั้ง ให้ขัดตะไคร่ที่กระจกและตัดแต่งต้นไม้ก่อนที่จะทำการถ่ายน้ำหลังจากนั้นค่อยใส่ปุ๋ยน้ำหรือปุ๋ยฝังตามระยะเวลาที่เจ้าของผลิตภัณฑ์กำหนด และในช่วงนี้การเปิดปิดไฟให้แสงสว่างกับตู้ควรจะอยู่ในช่วง 5,6,7,8 ชั่งโมงไม่ควรเกินจากนี้ บางท่านอาจจะสงสัยว่าแค่เดือนที่ 2 ทำไมถึงมี 7-8 ชั่วโมงสาเหตุเพราะว่าประสบการณ์แต่ละท่านไม่เท่ากัน ท่านที่มีประสบการณ์มากกว่าในช่วงเดือนนี้อาจจะไม่พบกับปัญหาอะไร ก็ทำการเร่งทั้งปุ๋ย,Co2,และแสง เพื่อให้ตู้และต้นไม้สมบูรณ์เร็วขึ้น



               ช่วงเดือนที่ 3 จะเรียกได้ว่าเป็นช่วงนาทีทองสำหรับนักเลี้ยงไม้น้ำครับ  อัดกันเต็มที่เพื่อให้ต้นไม้สมบูรณ์สุดๆ  ช่วงนี้ผู้จัดจะถ่ายน้ำประมาณ 80% ทุกวันครับ  บางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมถ่ายน้ำเยอะจังสาเหตุเพราะว่าระบบกรองและระบบพื้นปลูกเราเข้าที่แล้วครับ  โอกาสตู้ล่มมีน้อยมากครับ  และช่วงนี้เช่นกันครับจะมีการตัดแต่งต้นไม้และปักเสริมเข้าไปเพื่อให้กลุ่มต้นไม้ดูแน่ขึ้นครับ  เพราะยอดต้นไม้ที่ตัดในตู้จะปรับสภาพน้ำในตู้เราเรียบร้อยแล้วจึงไม่เป็นการยากในการที่จะแตกรากหรือยอดใหม่ครับเมื่อเราปักแซมเข้าไปในกลุ่มเดิมครับ  เช่นเดิมครับตัดแต่งไม้พื้น,ไม้กลางตู้,ไม้ข้อด้านหลังและตามด้วยขูดตะไคร่   แล้วค่อยถ่ายน้ำครับพยามดูดบริเวณผิวหน้าของไม้พื้นนะครับเพื่อดูเอาเศษฝุ่นและเศษใบไม้ที่เน่าทิ้งไปครับ  หลังจากนั้นค่อยใส่ปุ๋ยน้ำหรือปุ๋ยฝังลงไป  อาจจะมีการเพิ่มปริมาณปุ๋ยทั้งหมดนิดหน่อยเพื่อให้เหมาะกับปริมาณของต้นไม้ที่เพิ่มมากขึ้นครับ  และ
ชั่วโมงของการเปิดไฟอาจจะเป็น 8-12 ชั่วโมงครับพร้อมกับปริมาณของ co2 ด้วยครับ   สำหรับกุ้งยามาโตะไม่ระบุจำนวนนะครับใส่เท่าไรก็ได้  แต่มีข้อกำหนดว่าถ้าเค้าทำภาระกิจเสร็จแล้วต้องนำออกจากตู้ครับ มิฉะนั้นเค้าจะกินยอดต้นไม้แทนตะไคร่ครับ  วิธีการนำออกคือใช้อาหารจมน้ำใส่ในกระชอนแล้วกุ้งก็จะเข้ามากินแล้วค่อยตักออกครับ  เพราะฉนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะเอากุ้งจำนวนมากๆออกได้อย่างไร  เทคนิคง่ายๆครับ

              พอเข้าช่วงเดือนที่ 4 แน่นอนครับก่อนส่งตู้เข้าประกวดประมาณ 15 วัน  จะต้องมีการเก็บรายละเอียดภายในตู้เพื่อให้ดูออกมาสวยงามและดูเป็นธรรมชาติที่สุดครับ  การขูดตะไคร่ที่กระจก,การตัดแต่งไม้พื้น,กลาง,หลัง  ตามลำดับ  ช่วงนี้แนะนำให้งดการฝังปุ๋ยครับ   แต่สำหรับปุ๋ยน้ำยังสามารถให้ได้ตามปกติครับ  ซึ่งในช่วงนี้ผู้จัดจะเรียกว่า “สิบวันอันตราย” ครับถ้าพลาดนั้นหมายความว่าสิ่งที่เราทำมาทั้งหมดจบสิ้นลงครับ  เราก็จะมีตู้ไม้ธรรมดาตู้หนึ่ง   แต่ถ้าทุกท่านที่ทดลองทำดูแล้วได้ผลผ่านพ้นไปได้ด้วยดีท่านก็จะได้รับสิ่งตอบแทนที่คุ้มค้ากับการอดทนในครั้งนี้


July 2011 Aquascape of the Month:
Thank you Mr. John N.  http://www.aquascapingworld.com/
http://www.aquascapingworld.com/forum/aquascape-month/5205-july-2011-aquascape-month-antelope-canyon.html#post52741







ขนาด 18x9x10 นิ้ว  อายุ 4.5 เดือน  มีอะไรไม่เข้าตาหรือสดุด  ดูแล้วไม่ราบรืนแนะนำได้ครับ  ผมจะได้ไปแก้ไขครับ  ขอบคุณมากครับ

 [แลบลิ้นแอ๊บแบ๊ว] แปลงร่าง

Mammoth  Tank
Concept ของตู้นี้เมื่อพูดถึง"ช้างแมมมอส"  ทุกท่านคงจะนึกถึงช้างที่มีขนยาวและงายาว บรรยากาศป่าดึกดำบรรพ์  ซึ่งมีต้นไม้รกทึบและมีมอสเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ ยอดไม้เพราะเหตุนี้จึงเป็นที่มาของตู้นี้ครับ

                                                        Landscaper  Shop.
                                                            1-10-2011




รูปแรกนั่งงงอยู่นานจะลงอะไรก่อนดีน้า  เอาก้อนกลางก่อนเลยค่อยๆกดลงอย่างบรรจงเอียงนิดหน่อยเอาด้านสวยออกหรอกกรรมการ  [on_003]



รูปสองหินก็ได้มาแค่สามโลขอนมีสองขอนจับขอนด้านซ้ายลงก่อนเอียงด้านสวยออกเชิดขึ้นเล็กน้อยปลายกิ่งมุ้งหน้าขึ้นเนินให้เหมือนธรรมชาติเข้าไว้ครับ  เสร็จแล้วใช้หินก้อนหน้าซ้ายกดทับให้ไม้คงตัว  บางคนสงสัยว่าแล้วจะอยู่หรอ   [on_026]  จากนั้นเราก็หาต้นไม้ชนิดรากแข็งมาปักโคนไม้ครับเพื่อให้รากทำการยึดต่อไปเทคนิคนี้ใช้มาหลายตู้แล้วครับยกไปไม่มีล้มครับ



กระโดดมารูปนี้เลยรูปนี้ด้านขวาครับ  ก่อนวางหินให้ดูจังหวะของกิ่งไม้ก่อนครับว่าเลื้อยไปทางไหน  วางขอนแล้วสูงไปรึเปล่า  ถ้าสูงตัดครับอย่าเสียดาย  ตัดให้ความสูงพอดีและแม็ตกับขอนด้านซ้าย  กิ่งไหนไม่ควรมีตัดทิ้งครับ เสร็จแล้วเลือกหินก้อนหน้าและก้อนหลังวางแล้วกิ่งไม้ลงพุ้งมาด้านหน้าพอดีครับ  การวางขอนไม่ควรวางเสมอกันควรจะมีขอนนึงมาข้างหน้าอีกขอนเยื้องไปด้านหลังผมว่าดูธรรมชาติดีครับ



พอถึงตอนนี้ตู้นี้เสร็จไป 40% ที่เหลือคือการจัดต้นไม้ลงครับ layout ผสมเช่นนี้ผมชอบใช้ไม้เขียวเป็นหลักครับ  เช่น  มอส,หรือไม้ใบเล็กและละเอียดครับ  เด๋วลงไม้เสร็จเรามาคุยกันต่อครับ   ที่ผมเขียนมาทั้งหมดเป็นความคิดส่วนตัวของผมนะครับ  ผมเองก็ยังไม่ทราบว่าตู้นี้มันจะไปแนวไหนครับ  ้hahaha เราก็ตามไปพร้อมๆกันครับ



จบเส้นทางของ Mammoth  Tank เพียงเท่านี้ครับ  ขอผิดพลาดต่างที่ผมได้เรียนรู้ผมต้องนำกลับไปแก้ไขในตู้ต่อไปครับ  ติดตาม layout ที่สามโดยไม่ต้องรื้อตู้ครับ  แล้วจะมาอัปให้ชมกันครับ

ขอบคุณครับ

landscaper.


ขอบคุณพี่น้องทุกท่านครับที่เข้ามาเยี่ยมชม  ท่านได้ส่งสัยตรงไหนสอบถามได้ครับ  เพื่อนๆที่ทราบเข้ามาตอบแทนผมได้เลยครับ  สบายๆครับ

Storm water new layout.
เอารูปดิบรื้อเสร็จแล้วไปชมกันก่อนครับ    [on_003]



9-11-54  ตอนนี้เจอปัญหาสรีปแบร์ไม่ยอมเชิดหัวขึ้นครับ  สาเหตุน่าจะมาจากไฟ pl 36 w x 3 ซึ่งค่อนข้างแรง
แต่รออีกสักเดือนน่าเข้าที่ครับเมื่อขึ้นซ้อนกันเยอะๆ  ส่วนต้นอื่นๆยังพอควบคุมไหวครับ  ตอนนี้ต้องระดมสรีปแบร์
จากตู้อื่นมาแซมให้ได้มากที่สุดครับถึงจะสมบูรณ์ครับ







7-12-54  หลังจากที่ปุกปั้นอยู่สักพักสรีปแบร์ก็เริ่มเชิดหัวขึ้นตรงตามความต้องการของเรา  ต่อจากนี้ก็ขุนให้แน่และแดงจนเต็มทั้งฝั่งซ้ายและขวา  หลังจากนั้นคุมให้คงที่ไว้แล้วค่อยมาเก็บรายละเอียดที่หน้าพื้นทรายครับ  ทุกวันนี้ถ่ายน้ำทุกเช้าประมาณ 80% ถ้าตู้และกรองเข้าที่แล้วสามารถทำได้ครับ สาเหตุที่ถ่ายน้ำเยอะเพราะต้องการดูดสารอาหารที่ตกค้างออกให้หมดเพิื่อที่จะเติมลงไปใหม่ครับ  ปุ๋ยน้ำทั้งหมดห้าชนิดผสมกันหยดวันละ 4 หมด(ตู้ 23.5 L )ให้ตอนเช้าครับ  ไฟ 8.00-16.00 น PL36 W. X 3  co2/1 ฟอง/2 วินาที  ส่วนปุ๋ยฝังสองชนิดหักเป็นสามส่วนแล้วกระจ่ายฝังครับระยะเวลา เดือน-เดือนครึ่ง ฝังครั้งหนึ่งครับ

17-12-54



สังเกตุว่าสรีปแบร์เริ่มมากขึ้นและได้มีการปักเพิ่มตามบริเวณที่เราต้องการครับ  และมีการตัดแต่งเพอร์วีดจิ๋วตลอดเพื่อคุมไม่ให้สูงมากเกินไปครับมิฉะนั้นข้างล่างจะเน่าครับ  หลังจากนั้นสังเกตุ layout. แล้วน่าจะมีอะไรเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มรายละเอียดอีกสักหน่อยครับ

21-12-54





จะสังเกตุเห็นได้ว่า layout. ไม่มีการเปลี่ยนแปรง  มีแต่การเพิ่มรายละเอียดของ layout เช่นกิ่งไม้เล็กๆและกรวดด้านหน้าซ้ายมือนิดหน่อยครับ  ช่วงนี้ต้นไม้แน่ขึ้นผมเลยเพิ่มปริมาณปุ๋ยน้ำเป็น 5-6 หยดและเพิ่ม co2/2 ฟอง/วินาทีครับ  แต่ปลายังไม่ลงนะครับ  การกระจังหวะนั้นสำคัญมากผมตั้งใจให้สรีปแบร์เต็มฟรอม์ตอนปีใหม่พอดีครับเราต้องมาดูกันว่าจะพอดีไม  ถือว่าเป็นการซ้อมมือก่อนการประกวดแล้วกันครับ

๊UP 4-1-12









 [on_008]  ลีลามากไปหน่อยครับ  ต้นไม้เลยโตไม่ทันเลยต้องตัดและกระจังหวะใหม่ครับ  มีการเพิ่มรายละเอียดลงไปอีกจากครั้งที่แล้วเพิ่มขอนไม้เล็กๆ  ตอนนี้อยากได้น้ำตกและลำธารขึ้นมาอีกแล้วครับ  ้hahaha ได้เวลาแหวกเพอร์วีดจิ๋วและตัดให้ได้ขนาดลำธารที่เราต้องการครับ  เวลาตัดอย่าใจร้อนค่อยไล่ระดับให้ดี  ขั้นตอนนี้แนะนำให้เอากุ้งยามาโตะออกให้ได้มากที่สุดครับมิฉนั้นลำธารท่านจะไม่เหลือครับ  แล้วทำการลดน้ำให้ต่ำประมาณ 70% ตักทรายที่แช่น้ำแ้ล้วค่อยๆเทตามรูปลำธารที่เราแหวกไว้ครับ  ส่วนทรายที่เกินหรือร้นออกด้านข้างไม่ต้องตกใจครับ  เอาสานยางเส้นเล็กๆค่อยๆดูดออกพร้อมกับเติมน้ำลงไปด้วยนะครับ  หลังจากนั้นอีกหนึ่งอาทิตย์หาปลาสวยๆขนาดและสีที่เหมาะกับขนาดตู้มาลงและถ่ายรูปเก็บครับ ใกล้จะจบแล้วครับอีกอาทิตย์เดียวครับ

9-1-55



layout ที่สามคงจบแต่เพียงเท่านี้ครับ  ยังแปล่งๆอยู่ไม่ค่อยลงตัวเท่าไรครับ  ปลาก็ขนาดไม่ได้ใหญ่เกินไปครับ  แต่ถือว่าตามใจฉันครับ  ต้นไม้บางต้นก็ยืดหรือว่าหลอดผมหมดสภาพเพราะปีนิดๆครับปกติ 7-8 เดือนก็เปลี่ยนแล้ว  อีกอย่างคือกรวดผมว่าต้องใช้สีที่แตกต่างจากทรายไปเลยน่าจะเก็บรายละเอียดได้สวยกว่าครับ  แต่ผมได้รู้อะไรเพิ่มขึ้นอีกหลายอย่างจาก layout นี้ครับ  สวัสดีปีใหม่พี่ๆเพื่อนๆทุกท่านนะครับ  ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงไม้น้ำนะครับ

                                     THE END.




ตัวแรกฟอร์เซ็ป  เอาไว้คีบหรือปักต้นไม้ครับ



ตัวที่สองที่ขูดตะไคร่แบบมือไม่เปลียกใบมีดคมมากครับ



ตัวที่สามกรรไกรแบบสปริงเอาไว้ตัดมอสหรือตัด 90 องศาเหมาะในการตัดต้นไม้ไม่แข็งมากนะครับแต่จำนวนมาก



ตัวที่สี่ของแรงความสามารถสูงตัวเดียวครบ  ทำเนิน,สโรป,เข้าซอกหิน,ตัดใต้พุ้มฯ



ตัวที่ห้าเอาไว้คุมไม้พื้นส่วนเกินที่วิ่งมั่วเพราะแหลมและคมครับ

ท่านสามารถแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่นะครับ
ปล. อันนี้เครื่องมือทำมาหากินครับ รักยิ่งกว่าลูกและเมียกอดทุกคืนเลย  ้hahaha

















« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07/06/12, [00:52:04] โดย wichian »
Hawk ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #1 เมื่อ: 13/10/11, [01:48:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โออออออออออออออออออออออออออออออออออ สุดยอดครับ

ชอบตู้ 2 มากๆเลย   [เจ๋ง]  [เจ๋ง]  [เจ๋ง]
Bankcaramel ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #2 เมื่อ: 13/10/11, [01:50:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวยงามจริงๆครับ โดยเฉพาะรูปล่างสุด จัดวางขอน กับหินได้สวยงามดูเป็นธรรมชาติมากเลยครับ [เจ๋ง]
taraveemesex ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #3 เมื่อ: 13/10/11, [02:06:23] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เยี่ยมครับ ขอบคุณ ที่ทำมาให้อ่าน  [on_035]
Plankton ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #4 เมื่อ: 13/10/11, [02:38:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตู้v.2 ชอบหลืบตรงแถวกลางตู้มากครับ ดูมีอะไรลึกลับ แถมมีกาแลกซี่ อวบๆ คอยว่ายวนไปเวียนมาในช่องอีก เจ๋งครับพี่
ปล.กาแล็กซี่เลี้ยงยังไงให้อวบอย่างงี้อ่ะครับพี่ ชอบมากเลยพุงยื่นเลย [on_035]
Kawin ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #5 เมื่อ: 13/10/11, [07:37:39] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เท่โครต tank of the month ด้วย
ข้อมูลก็สุดยิดครับ พณ ท่าน วิเชียร
isarachon ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #6 เมื่อ: 13/10/11, [08:48:03] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณ ที่ทำมาให้ดูครับ ขออนุญาติ เก็บไว้เป็นความรู้ด้วยน่ะครับ [on_019]
EuroSaveWorld ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #7 เมื่อ: 13/10/11, [09:47:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตู้ปลายังมีด้วงงง  [mo_001] [mo_001] [mo_001]
โปเต้ ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #8 เมื่อ: 13/10/11, [10:11:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เทคนิคสุดยอดครับ ตู้ออกมากสวยมากๆทุกตู้เช่นเคยครับ  [เจ๋ง]
Gotarmy arm ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #9 เมื่อ: 13/10/11, [10:16:08] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ชอบตู้แรกครับ [กู้ดครับ!]
Apistoensis ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #10 เมื่อ: 13/10/11, [10:20:12] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!]

สุดยอดจริงๆ ครับพี่  ตะไคร่ไม่มีเลย

สงสัยต้องไปเช่ายามาโตะมาบ้างแล้ว
# ตู ด ห มึ ก # ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #11 เมื่อ: 13/10/11, [10:24:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดไม่เคยเปลี่ยน เข้ามาเก็บความรู้เน้นๆเลยครับ

ขอบคุณมากครับพี่
AuN 27 ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #12 เมื่อ: 13/10/11, [10:30:11] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณที่แบ่งบัน เทคนิคขั้นเทพครับ  [เจ๋ง]
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #13 เมื่อ: 13/10/11, [10:30:23] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ต้อง+ ประการเดียวเท่านั้น ขอบคุณมากครับพี่
na_no ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #14 เมื่อ: 13/10/11, [10:48:36] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ยอดเยี่ยมครับพี่ [เจ๋ง] เข้ามาเก็บความรู้ครับ [ไอ้แว่น]
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #15 เมื่อ: 13/10/11, [11:20:41] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณพี่วิเชียรมากๆครับ [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] เทคนิค และ ช่วงเวลา ขั้นปรำมจารย์จริงๆครับ
schnitzer ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #16 เมื่อ: 13/10/11, [11:44:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดไปเลยพี่  [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
รอดูตู้หน้า
diffz ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #17 เมื่อ: 13/10/11, [12:32:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอคุณสำหรับเทคนิคดีๆครับ [เจ๋ง]
คนรักเรดบี~!!! ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #18 เมื่อ: 13/10/11, [12:48:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มาขโมยเทคนิคครับลุง ...เอ้ย พี่ emb01 emb01
RK` ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #19 เมื่อ: 13/10/11, [13:26:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดไปเลย  [เจ๋ง]
Yoda ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #20 เมื่อ: 13/10/11, [13:34:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอคาราวะสัก 2 จอกนะครับ ท่านจอมยุทธวิเชียรแห่งสำนัก Landscaper  [on_047] [on_047]
วรยุทธและพลังลมปราณของท่านหาได้ยากยิ่งในยุทธจักรนี้.......แต่ที่หาได้ยากกว่านั้นคือ "ความมีน้ำใจของท่านที่ได้ถ่ายทอดเพลงดาบเพลงกระบี่นี้ให้ชาวยุทธทุกท่านได้ประจักษ์"




ปล. จะคุกเข่าดื่มเบียร์จนกว่าท่านจะรับพวกข้าเป็นลูกศิษย์..........ถ้าหมดเซเว่นก็จะเปลี่ยนสาขาไปเรื่อยๆ  ้hahaha ้hahaha
wichian ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #21 เมื่อ: 13/10/11, [13:35:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณทุกๆท่านมากครับผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยนะครับ.......

ขออนุญาติตอบรวบยอดนะครับ"สายตาไม่ค่อยดีครับมันยาวมาก"  ้hahaha  ขอบคุณทุกท่านมากครับ  อยากให้น้องใหม่ไว้เป็นที่พึ่งอาจมีบางส่วนที่ผมเขียนช่วยพวกเค้าได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ  ส่วนมือเก่าๆดูแบบสบายๆนะครับ  emb01 ผมอยู่มานานไม่ค่อยได้ทำประโยชน์ให้ club.เท่าไรก็มีโอกาสเที่ยวนี้ล่ะครับ
mendietai ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #22 เมื่อ: 13/10/11, [14:45:51] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 036 เยี่ยมเลยครับน้า
stepkang ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #23 เมื่อ: 13/10/11, [14:53:10] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ข้าน้อยขอคาราวะ ท่านอาจารย์วิิเชียรครับ
 [on_047] [on_047] [on_047]
สวยโฮกกครับพี่ [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
ake_ser ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #24 เมื่อ: 13/10/11, [15:07:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

    สุดยอดเลยครับ พี่ ติดตามผลงานทุกตู้เลย ครับ
  อยากสอบถามหน่อยครับ พี่หวีดจิ่วต้องตัด แบบไหนมันจึงเป็น ทุ่งหวีดจิ๋ว เรียบและแน่นเสมอกันสวยมากครับพี่
คนรักเรดบี~!!! ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #25 เมื่อ: 13/10/11, [15:15:36] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

    สุดยอดเลยครับ พี่ ติดตามผลงานทุกตู้เลย ครับ
  อยากสอบถามหน่อยครับ พี่หวีดจิ่วต้องตัด แบบไหนมันจึงเป็น ทุ่งหวีดจิ๋ว เรียบและแน่นเสมอกันสวยมากครับพี่

ขอตอบแทนนะครับ  พี่เขาใช้กรรไกรเทพครับ กรรไกรWave Cutter ครับ ตัวที่พี่เขาใช้สามพันกว่าบาทครับ เคยลองใช้แล้วสุดยอดครับ ออกแบบมาเพื่อตัดหญ้าโดยเฉพาะ

 
eakarin ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #26 เมื่อ: 13/10/11, [16:20:25] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ได้ความรู้ใหม่ๆมารับใช้อีกแล้ว ขอบคุณพี่วิเชียรมากครับ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
ปล ชอบทุ่งหวี๊ดจิ๋วพี่แทบทุกตู้เลยอ่ะ แน่นสม่ำเสมอจิงๆ  [on_018]
arm_unicon ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #27 เมื่อ: 13/10/11, [17:11:53] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!]
Noyes ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #28 เมื่อ: 13/10/11, [18:05:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวยมากเลยคับ แต่ว่า...ตะแกรงที่รองหินหาชื้อได้ที่ไหนหรอคับ
chin@pinyo-096 ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #29 เมื่อ: 13/10/11, [21:34:11] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Thank you very much krab
หน้า: 1 2 3 ... 9   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: