สวัสดีจ้า ทุกๆ ท่าน beg1
วันนี้มาตั้งกระทู้ในห้องนี้หน่อย เนื่องจากโดนจับให้มาเป็นกรรมการ
ในการประกวด CorySucker Photo Contest 2011 แบบ งง งง
ไม่รู้คนชวนกินอะไรมา ถึงได้เอาคนกากๆ อย่างผมมาเป็นกรรมการ ้hahaha
วันนี้เลยขอสนับสนุนการแข่งขันด้วยการตั้งกระทู้ กระตุ้นต่อมชักภาพ กันสักหน่อย

เชื่อว่าหลายท่านคงเห็นกระทู้กันแล้วล่ะนะ ถ้าไม่เห็นไม่เป็นไร แปะให้ชมกันไปเลย
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=146863.0
ตอนนี้คงกำลังซุ่มโป่ง จัดตู้เตรียมถ่ายรูปอย่างสนุกสนานกันล่ะซิ ชิมิ๊...
หวังว่าคงมีส่งกันเยอะๆ นะครับ เพราะทางผู้จัดเขาหวังไว้มาก
แถมของราลวัลก็ยั่วใจจนกรรมการอย่างผมยังอยากสละสิทธื์การเป็นกรรมการ
แล้วผันตัวมาเป็นผู้ร่วมสนุกด้วยเลยทีเดียว... เชียว
ทีนี้จะกล่าวถึงปัญหาสำหรับการถ่ายรูปปลาก้นตู้ที่หลายๆ ท่านร้องโอดโอยกันเข้ามา
รวมถึงแนวทางแก้ไขแบบเพี้ยนๆ ของปลาระเบิด สอดแทรกไปด้วย
เผื่อใครไข้ขึ้นจะเอาไปทำตามก็ไม่ว่ากัน ได้รางวัลอย่าลืมแบ่ง หุหุ

๑. ภาพไม่ชัด
อันแน่~ ทุกคนต้องโดน ต้องเคยเจอกันมาแน่ๆ ถ่ายยังไงก็ไมาสว่างเสียที
แนวทางง่ายๆ คือ รอให้ถึงเช้า เดี๋ยวก็สว่าง
"ผัวะ" n032
ตบกบาลดังๆ สักที ไอ้บ้า เขาหมายถึงรูปที่ถ่ายไม่สว่างตะหาก
แนวทางแก้ไขแบบลูกทุ่งคือ เพิ่มแสงสว่างซิ...
เพิ่มยังไง ง่ายมากๆ ติดหลอดไฟเพิ่ม จากเดิม ๑ หลอด เป็น ๒-๓ หลอดไฟเลย
เอาให้ค่าไฟขึ้นจนหูตามัวกันไปเลย...

โดยธรรมดา ปลาก้นตู้ก็มักจะอยู่ก้นตู้ ไม่ค่อยว่ายไปไหน นั่นจึงทำให้การถ่ายภาพปลาง่ายขึ้น
เพราะปลาไม่ค่อยว่ายไปไหนนัก
แต่ปัญหาที่ตามมานั่นคือ...

๒. ปลาไม่โผล่หัวมาให้ถ่าย
อันนี้เป็นปัญหาโลกแตกพอสมควร เพราะการเพิ่มหลอดไฟแบบในข้อ ๑ นั้นช่วยอะไรไม่ได้เลยสำหรับกรณีนี้
แนวทางแก้ไขคือ ลดที่หลบซ่อนซะ (โหดร้ายมาก)
และเอาที่หลบซ่อนมาวางไว้หน้าตู้มันซะเลย จากนั้นจะปิดไฟหรือไม่ก็แล้วแต่
ให้เวลาปลาหน่อย จะไปดูละคร ทวิภพ ต่อสัก ๓-๔ ตอนก็ยังได้
เมื่อปลาเริ่มหายตกใจยังไงมันต้องซมซานกลับมาตายรัง...
เมื่อนั้นค่อยๆ ย่องมาถ่ายก็ยังไม่สาย


อีกแนวทางคือ ถ่ายมันในซอก ในโพรงนั่นแหละ
ไม่ออกนักใช่ไม๊... แชะ แชะ แชะ

๓. ฉากหลังเรียบๆ
หลายคนเห็นภาพของบรรดาเซียนทั้งหลายแล้วอยากร้องกรี๊ด
เพราะนอกจากตัวแบบจะชัด ฉากหลังยังเคลียร์ ไม่มีมาแย่งซีนแต่ประการใด
การทำแบบนี้นั่นมีหลากหลายแนวทาง ทั้งเซ็ทตู้ถ่าย ตั้งระบบโพกัสภาพให้ชัดตื้น เพื่อให้ฉากหลังเบลอๆ เอ๋อๆ
สำหรับตู้สีดำนั้น จะปล่อยฉากหลังให้ดำมะเมี่ยมเลยก็ได้ หรือเอาขอนไม้สีเข้มๆ มาวางไว้เพื่อให้เกิดมิติก็ยังไหว
ส่วนตู้ขาวนั้น ส่วนใหญ่ที่เห็นคือปล่อยขาวไปเลย แล้วเอาไฟมาส่องไว้ด้านหลัง อันนี้ก็เข้าที



๔. มุมเงย เสยสวรรค์
อันนี้ผู้เขียนโดนมากับตัว เวลาจับปลาไปใส่ไว้ในตู้ที่เตรียมไว้ถ่ายภาพ
จำต้องถ่ายให้ได้หลายๆ มุมเพื่อพิจารณาว่าปลาตัวนี้สวยแบบไหน มุมไหนบ้าง
และมุมหนึ่งที่ผู้เขียนชอบมากนั่นคือ มุมเงย
มุมเงยมีดีอย่างไร?

มุมเงยนั้นนอกจากจะไม่ค่อยจำเจแล้ว ยังทำให้เห็นมิติของตัวปลาด้วย
ซึ่งทำให้ภาพมุมเงยนั้น ดูดีกว่าภาพปลาหันข้างเป็นไหนๆ
เหมือนมุม 45 องศา เวลาที่อาจารย์ท่านสอนสั่งในวิชาถ่ายภาพนั่นแล
แต่จะเงย จะเฉียงด้านไหนนั้น อันนี้แล้วแต่ท่านผู้เจริญทั้งหลายจะใส่มา...


๕. หลอดไฟไถลไป ไถลมา
อ๊ะๆ อย่าพึ่งตกใจคิดว่าปลาระเบิดจะให้เอาปลามาไถเล่นกับโคมไฟ
ถ้าทำจริงมีหวังปลาดากดำกันพอดี
ที่ว่าไถลไป-มานี้ หมายถึงการวางตำแหน่งไฟ นึกเอาง่ายๆ วางไว้ด้านหน้าด้านหลังมืด
วางไว้ด้านหลัง ด้านหน้ามืด ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์กับการถ่ายภาพปลาได้เหมือนกัน
โดยเฉพาะพวกฉากหลังดำๆ เข้มๆ ทั้งหลาย จะทำให้ฉากหลังในภาพดูเข้มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
และยังช่วยขับนายแบบ นางแบบของเราให้เด่นขึ้นโดยไม่ต้องพาไปยันฮีให้เปลืองเงินแต่อย่างใด



๖. ขัดตู้ ก่อนถ่ายด้วยนะจ๊ะ
แน่นอนครับ การถ่ายภาพปลาเราจำต้องถ่ายผ่านกระจกหน้าตู้ กระจกใสก็ได้ภาพที่สวยงามน่ามอง
แต่หากกระจกมีตะไคร่เกาะคงไม่งามเป็นแน่
ดังนั้นเราจำต้องขัดตู้ก่อนถ่ายสัก ๑ วันครับ
ทำไมต้องทำแบบนั้นเพราะเวลาเราขัดตู้ เศษฝุ่นอะไรก็ไม่รู้จะเสนอหน้าปลิวไป-มาเต็มตู้ไปหมด
ไหนจะเหล่ามวลมัจฉาจะว่ายวุ่นอลวน ตกใจกันยกใหญ่ นั่นจะทำให้การถ่ายรูปเป็นเรื่องลำบากขึ้นมาทันที
ดังนั้นก่อนถ่ายก็จัดการขัดกระจก เปลี่ยนน้ำ เช็คหลอดไฟ และอดอาหารปลาก่อนก็ยังได้ครับ
การเตรียมตัวดี ย่อมได้ผลงานที่ดีนะครับ อย่าลืม

๗. ให้เวลาปลาสักนิด อย่าหงุดหงิดกับมัน
อันนี้อยากให้ทำกัน เพราะแน่นอนว่าเราไม่สามารถบอกปลาได้ว่าจะถ่ายท่าไหน ยังไง
การถ่ายภาพสัตว์มันลำบากตรงที่สื่อสารกับสัตว์ไม่ได้นี่แหละ
แต่มันก็เป็นเสน่ห์อย่างนึง บางครั้งรูปสวยๆสักใบ อาจผ่านความอดทน
เข้าใจ เข้าถึง พัฒนามา อยากมากก็เป็นได้
ดังนั้นหากปลามันไม่เล่นด้วย ก็อย่าไปหงุดหงิด ถ่ายวันนี้ไม่ได้ พรุ่งนี้เอาใหม่
ปลามันไม่เข้าใจเราหรอกว่าเราจะทำอะไรมัน ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดู
อยู่ๆ ก็มีไอ้ยักษ์ที่ไหนก็ไม่รู้มาเปิดไฟให้หงุดหงิด รื้อที่อยู่อาศัย แถมเอาไอ้กล่องดุ้นๆ ดำๆ มาจ่อไว้หน้าตู้อีก
ถ้าคุณเป็นปลา ไม่กลัวก็ตายด้านแล้ว จริงมะ...


๘. น้ำเย็นๆ สักแก้ว พัดลมสักตัว อย่ามัวแต่ทน
อันนี้ผมทำประจำนะเวลาถ่ายรูปปลา น้ำเย็นๆ บ้าง เหล้าบ้าง เบียร์บ้าง
เพราะถ่ายรูปปลาผมว่ามันร้อนและใช้สมาธิพอสมควร
การได้พักเพื่อดื่มน้ำ นั่งตากพัดลมจนไข่แห้ง ก็ทำให้เราสามารถผ่อนคลายลงได้เหมือนกัน
และยังทำให้เรามีเวลาพิจารณาปลาด้วยว่าจะถ่ายตัวไหน ยังไง
อยากให้ลองดู...




๙. รูปคู่ก็ดูดี
อันนี้ผมชอบมากเลย เวลาถ่ายปลาทีเดียวแล้วมีรูปปลาเจ๋งๆ สองตัวอยู่ด้วยกัน
ผมว่ามันได้อารมณ์อีกแบบนะ แทนที่จะเอาเด่น เอาดังแค่ตัวเดียว
ดูเป็นคนรักเพื่อนรักพ้องดี
จะปลาชนิดเดียวกันหรือคนละชนิดก็ได้ ลองหาโอกาสดูนะครับ



๑๐. หน้าชัดหลังเบลอ หน้าเบลอหลังชัด
อันนี้เป็นอีกเทคนิคนึงที่ผมชอบมาก เพราะมันทำให้มีมิติ และส่วนใหญ่ภาพที่ถ่ายได้ก็ฟลุ๊คแทบทั้งนั้น
(บอกมันแล้ว แต่ส่วนใหญ่ มันไม่เชื่อ...)
ลองหาโอกาสดีๆ แบบนี้ในตู้ของคุณดู ผมว่ามันเป็นภาพที่ให้กำลังใจได้ดีทีเดียว
โดยเฉพาะให้กำลังใจคนถ่าย เก็บรูปแบบนี้ไว้เยอะๆ แล้วเอามาดู อู้หู ถ่ายได้ไงวะเนี่ย ๕๕ ๕๕


๑๑. ท่วงท่า เวลากิน
อันนี้ก็เป็นอีกอริยาบทของปลาที่น่าสนใจ แต่สำหรับปลาก้นตู้ทั้งหลายอาจต้องมีสหายมาช่วย
เพื่อเสริมสร้างให้ภาพดูมีพลังขึ้น
ลองอดอาหารปลาแล้วเตรียมอุปกรณ์ถ่ายรูปให้พร้อม จากนั้นให้อาหารดู
ปลาทั้งหลายจะกล้าขึ้นขนาดกลัวอด แต่ไม่กลัวกล้องกันเลยทีเดียว

แต่ภาพแบบนี้องค์ประกอบต้องวางให้ดี พลาดนิดเดียว มันจะดูขัดตา ว่ามะ...


๑๒. เรียงแถวแน่วแน่
อันนี้ก็เป็นอีกแบบที่ผู้เขียนชอบมากเหมือนกันครับ
แต่ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะ เวลาที่เหมาะสม
นานๆ ทีผมเองจึงจะได้ภาพแบบนี้เหมือนกัน เรียกว่า หายากพอควรทีเดียว
สำหรับการถ่ายภาพปลาเรียงแถวเนี่ย...



๑๓. หยุด! เจ้าหน้าที่เทศกิจล้อมไว้หมดแล้ว!!!
อ๊ะๆ อย่าคิดว่าผมมาจับแม่ค้าที่ไหน หัวข้อนี้จะบอกถึงช๊อตเด็ดที่หลายท่านมองข้าม
อย่างเช่นปลาก้นตู้ทั้งหลายมักจะว่ายอยู่บริเวณด้านล่าง แต่หากมีหน่วยกล้าตาย
ทะลึ่งว่ายขึ้นมา ก็น่าจะชักภาพสักหน่อยนะครับ
การภ่ายภาพแบบนี้ความเร็วชัตเตอร์และคุณต้องอยู่ในฐานะที่เชี่ยวชาญเชียวแหละ
ดังนั้นคุณต้องตั้งสติให้ดี วินาทีนี้ มีเพียงเสี้ยว...






๑๔. เอียงซ้ายพ่อตาเกลียด เอียงขวาแม่ยายรัก
นี่พูดถึงเรื่องภายรูป รึพูดถึงเรื่องอะไรวะเนี่ย...
ที่พูดเอียงซ้าย เอียงขวานี่ ไม่ได้หมายถึงกระปู๋นะครับ แต่หมายถึงตัวแบบ
ซึ่งการจัดวางให้เอียงไปทางนู้นบ้าง ทางนี้บ้างก็จะทำให้ภาพของคุณดูดี มีเรื่องราวทีเดียวแหละ
บางครั้งอาจดูน่าสนใจกว่าภาพที่แบบอยู่ตรงกลางด้วยซ้ำ




๑๕. บอกเรื่องราวด้วยสายตา
อันนี้ก็เป็นอีกรูปแบบนึงที่ผู้เขียนชื่นชอบมาก เพราะถ่ายง่าย พบเห็นประจำ
โดยเฉพาะปลาแพะ ในตู้ที่จัดด้วยหิน หรือขอนไม้
อยากให้ลองถ่ายดูนะครับ เพราะภาพแบบนี้มันมักจะแสดงผลของมันออกมาให้ผู้คนได้ขบคิด
ขบคิดว่า เอ....ปลามันจะบอกอะไรเราว๊าาาาาาา ประมาณนี้
ผมว่ารูปแบบนี้มีเสน่ห์ ชวนให้นึกถึงช่วงเวลานั้นๆ ได้อยากแยบคาย...








๑๖. ตัวช่วย <<<คุณได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้
อันนี้อาจต้องลองใช้จินตนาการช่วยสักหน่อย สำหรับตัวช่วยต่างๆ ที่หามาได้
และคิดเอาไว้ด้วยว่า ปลามันจะชอบหรือเปล่า เพราะบางทีใส่ลงไปหวังให้เป็นตัวช่วย
อาจจะไม่สำเร็จก็เป็นได้
ตัวช่วยนี้ไม่มีอะไรตายตัว แต่ขออย่าง อย่าให้ขัดหูู ขัดตามากนะครับ
ลบอกตรงๆ อธิบายไม่ถูก ดูรูปเอาแล้วกัน สำหรับตัวช่วย...

^
^
^
ใบไม้เป็นตัวช่วย ดูออกนะครับ

^
^
^
ปลาและขอนไม้เป็นตัวช่วย... ดูออกกันรึเปล่าครับ

^
^
^
ต้นไม้ใบหญ้าเป็นตัวช่วยทำให้ภาพได้อารมณ์อย่างมาก



เอาล่ะ จบลงเท่านี้น่าจะพอแล้วนะครับ
สำหรับแนวทางเล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำเสนอไป
แต่ต้องบอกก่อนว่า การนำแนวทางพวกนี้มาใช้ ใช่ว่าจะได้คะแนนพิศวาสนะครับ
ทุกอย่างต้องดูหลายๆ อย่างประกอบกันด้วย
จงอย่าได้ยึดมั่นถือมั่นในหลักการที่ผมยกขึ้นมาเด็ดขาด
ทุกอย่างสามารถแปลเปลี่ยนได้ตามสถานะการณ์
และผมเองก็ใช่ว่าจะถ่ายรูปเก่งอะไร สมัยเรียนหลับแทบทุกคาบ เกรดออกมาแค่พอผ่าน
ดังนั้นจงเชื่อ กล้องของท่าน และคู่มือกล้องเข้าไว้ครับ

จริงๆ ยังมีเรื่องการถ่ายโคลสอัพ ที่คิดไว้ว่าจะเขียนด้วย
แต่ดูจากอะไร หลายๆ อย่างผมว่าอาจจะไม่ค่อยเหมาะสำหรับการประกวดภาพปลาก้นตู้สักเท่าไหร่นะครับ
ผู้เขียนเองก็หวังว่ากระทู้นี้น่าจะปลุกพลังในตัวคุณ! ได้บ้าง
หวังว่าคงมีคนร่วมสนุกสำหรับกิจกรรมดีๆ แบบนี้มากๆ นะครับ

ใครซุ่มถ่ายอยู่ กรุณาลงชื่อในกระทู้นี้ด้วยแล้วกัน
เพื่อผู้จัดงานจะได้มีกำลังใจขึ้นมา จะได้คิดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ปล. รูปเกือบทั้งหมดถ่ายด้วยกล้องฟูจิรุ่นพระเจ้าเหายังล้างตูดไม่เกลี้ยง
ดังนั้นอย่ามาอ้างว่ากล้องผมไม่เทพ ไม่เจ๋ง เลยไม่กล้าส่งประกวด
จะบอกว่า... กล้องไม่เกี่ยว ของแบบนี้มันอยู่ที่คนต่างหาก
สวัสดี