Aqua.c1ub.net

Aquatic Plant => คุยเรื่องไม้น้ำ => ข้อความที่เริ่มโดย: PorscH ที่ 24/07/07, [17:25:54]



หัวข้อ: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: PorscH ที่ 24/07/07, [17:25:54]
ผมอ่านบทความนี้มาจากเวบ http://www.cau-aqua.net/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1   เป็นบทความที่ดีมากมีภาพประกอบครบถ้วน แต่มันเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งผมก็ว่างๆอยากหาอะไรทำ เลยนั่งแปลมาไว้ให้อ่านกันเล่นๆ ขอบคุณผู้เขียนคือ Harry Kwong มา ณ ที่นี้
ตามไปดูภาคภาษาอังกฤษที่นี่
 http://www.cau-aqua.net/index.php?option=com_content&task=view&id=16&Itemid=40

ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ

โดย Harry Kwong
แปลโดย Porsch

ถ้าหากการจัดดอกไม้เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง การจัดตู้ไม้น้ำก็ควรได้รับการพิจารณาให้เป็นศิลปะแขนงหนึ่งด้วยเช่นเดียวกัน
เลย์เอาท์และศิลปะ

ถ้าจะเรียกอะไรสักอย่างหนึ่งว่าศิลปะ สิ่งนั้นก็ควรจะเป็นสิ่งที่มีความเฉพาะตัว เข้าถึงได้ด้วยใจ และที่สำคัญที่สุด สิ่งๆนั้นยังควรที่จะสามารถทำให้ผู้ชมรับรู้ถึงความคิดที่เจ้าของผลงานต้องการบอกได้ด้วย
ช่วงเวลาต่าง ชาติพันธุ์ต่างกัน วัฒนธรรมต่างกัน บุคลิกภาพต่างกันล้วนแต่ทำให้ระดับวิธีด้านเทคนิคและการแสดงออกต่างกันไปด้วย ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาสร้างกฎตายตัวว่าสิ่งใดสวย สิ่งใดงาม เพราะคนแต่ละคนก็สามารถดื่มด่ำกับความงามของของแต่ละอย่างได้แตกต่างกันไป ถ้าคนส่วนมากเห็นว่าสิ่งใดสวย ความเห็นว่างามก็ตามมา แต่คุณค่าของสิ่งนั้นก็ยังมีเท่าเดิม เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยนไปพร้อมๆกับสิ่งที่เขาเคยเห็นว่าสวย หรือไม่สวย จิตรกร แวนโกะห์ เป็นตัวอย่างที่ดีมาก เพราะผลงานของเขาเพิ่งได้รับการยกย่องว่าสูงค่า ก็เมื่อเขาตายจากไป


(https://upic.me/i/2n/maeyawaterfalls_resize.jpg)

เลย์เอาท์และสุนทรียศาสตร์

การออกแบบเลย์เอาท์ตู้ไม้น้ำนั้น นับว่ายากกว่าการจัดดอกไม้ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านสุนทรียภาพและการออกแบบคงใช้เวลาไม่นานนักในการสร้างเลย์เอาท์สักอัน สัดส่วนของขนาด กฎgolden ratio ระยะชัดของมุมมอง การใช้สี ระยะทางต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องง่ายๆสำหรับพวกเขา แต่อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีคุณสมบัติที่ว่า ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะสามารถสร้างตู้ไม้น้ำงามๆขึ้นมาได้ เพราะตอนเริ่มต้น ตู้นั้นอาจดูสวยงาม แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาอาจไม่รู้ว่าจะต้องดูแลมันต่อไปอย่างไรก็ได้ ต้นไม้อาจโตระเกะระกะ สิ่งต่างๆอาจไม่เป็นไปตามที่คิด ทำให้ต้องมานั่งเปลี่ยนเลย์เอาท์อยู่ตลอดเวลา เพราะนั้น ความงามและสุขภาพต้องมีอยู่และดำเนินควบคู่กันไปด้วย
แต่กระนั้น คนทีขาดพรสรรค์เหล่านั้น ก็มีบ่อยครั้งที่เป็นฝ่ายได้เปรียบด้วยการเรียนรู้และแม้กระทั่งลอกเลียนงานของคนอื่น เพราะสามารถหาประโยชน์ได้จาก หนังสือ อินเตอร์เนท หรืออะไรก็ตามที่ช่วยให้เรา เรียนรู้งานของผู้อื่นได้ เหมือนบทกวีที่ถึงแต่งไม่ได้ แต่ก็จำมาท่องได้ แต่ว่าตู้ไม้น้ำนี้เป็นศิลปะที่มีชีวิต สิ่งมีชีวิตนี้มีบุคลิกภาพ สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแม้กระทั่งหดหายไปตามเวลาทำให้ตู้ไม้น้ำมีแง่มุมที่ท้าทายในการนำเสนอและรักษามันไว้


(https://upic.me/i/54/opticalsensation_resize.jpg)

การเตรียมเลย์เอาท์

ก่อนที่จะออกแบบเลย์เอาท์สักอัน เราต้องมีแผนการ ค้นหาข้อมูลให้มากพอ ทำความเข้าใจกับความต้องการของต้นไม้แต่ละอย่างที่จะใช้ในเลย์เอาท์นั้นอย่างเพียงพอ พยายามอย่าใช้ต้นไม้ที่เลี้ยงยากมากเกินไป
บางคนอาจต้องแทบพลิกแผ่นดินเพื่อหาขอนไม้หรือหินที่เหมาะสมกับเลย์เอาท์ เพราะว่ามันยังไม่ใช่ก็ไม่ควรนำมาใช้  เลย์เอาท์ที่ดีควรมีจุดเด่น ไม่ว่าจะเป็นขอนไม้ หิน หรือต้นไม้แดง อย่างนี้แล้วตู้ก็จะน่ามอง เพราะจุดเด่นมีความสำคัญกับตู้ดั่งเช่นวิญญาณของมันเลยทีเดียว


การสร้างสไตล์ส่วนตัว

ทางที่เร็วที่สุดในการสร้างสไตล์ก็คือการศึกษาจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นด้วย บางทีการลอกแบบอาจดูไม่น่าอภิรมย์สำหรับบางคน แต่มันก็เป็นวิธีที่ศิลปินใหญ่บางคนเริ่มต้นเหมือนกัน เพราะไม่มีตู้ไม้น้ำสองตู้ไหนในโลกนี้ที่จะเหมือนกันได้ราวเคาะออกมา ดังนั้นผู้ที่ยังไม่มีสไตล์ของตัวเอง ก็ไม่ผิดที่จะศึกษางานของคนอื่น แล้วค่อยเข้าใจว่าตนเองชอบอะไรแบบไหนในภายหลัง สไตล์เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนาและเกี่ยวเกี่ยวผลผลิต สไตล์ไม่ได้หมายความว่าต้องไม่เคยมีใครทำมาก่อน

(https://upic.me/i/2n/yose-uebonsai_resize.jpg)


ปัจจัยพื้นฐานของเลย์เอาท์ตู้ไม้น้ำ

ความหมายของเลย์เอาท์ตู้ไม้น้ำก็คือ จินตนาการอันไร้ขอบเขตซึ่งล่องลอยอยู่ในพื้นที่อันจำกัด ด้วยการศึกษาคำบอกใบ้จากธรรมชาติรวมกับการออกแบบของเจ้าของผลงานเพื่อสร้างสรรค์ออกมาว่าควรจะมีอะไรอย่ในตู้แก้วใบนี้บ้าง
ขนาดตู้ต่างกันไปก็หมายถึงความท้าทายที่ไม่เหมือนกัน ต้องใช้ความอดทน อดกลั้น และความเอาใจใส่ เพื่อที่จะแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น สิ่งต่างๆเหล่านี้เองทำให้ผู้คนหลงใหลตู้ไม้น้ำ
บ่อยครั้งไปทีเราตั้งตู้ขึ้นมาเพียงเพื่อที่จะพบกับปัญหาต่างๆ เรื่องตะไคร่ ไม้ปรับตัวไม่ได้ ไม่โตอย่างที่ตั้งใจ เน่าละลายไป สีจืด โตเกินขนาด ฯลฯ จนบางคนล้มเลิกยอมแพ้ไปไม่ถึงสิ่งที่ตั้งใจไว้ สิ่งเหล่านี้มีผลมาจากการขาดความรู้ในเรื่องต้นไม้ ทางที่จะเอาชนะปัญหาต่างๆได้ก็คือการมีความสุขกับมัน เพราะเลย์เอาท์ที่ประสบความสำเร็จต้องไม่ใช่สวยแค่ตอนเริ่มต้น แต่ต้องเติบโตผ่านบททดสอบจากกาลเวลาไปให้ได้
ต้นไม้น้ำต้องเลี้ยงไม่ใช่แค่ปลูก เลย์เอาท์ใดที่ต้องการรักษาไว้นานๆจึงต้องใส่ใจกับหลายๆเรื่อง ต้นม้ต่างชนิดก็เติบโตต่างกัน เลย์เอาท์ที่เหมือนเดิมอยู่ไม่เปลี่ยนเลยก็อาจดูน่าเบื่อหน่าย ต้นไม้จะเปลี่ยนไปเมื่ออยู่ในสภาพ อุณหภูมิ แสง ขนาดตู้ ปุ๋ย และการดูแลรักษาที่ไม่เหมือนเดิม นี่จึงเป็นอีกข้อหนึ่งที่ทำให้ตู้ไม้น้ำมีเสน่ห์
ในตู้ไม้น้ำ ต้นไม้เป็นพระเอก ปลาเป็นเพียงตัวประกอบ กระทั่งมีบางคนพูดว่า “ปลาตายได้ แต่ต้นไม้ห้าม” ที่จริงควรเดิมด้วยว่า ”แบคทีเรียก็ต้องรอด” นี่เป็นเพียงความคิดเห็นหนึ่งในหมู่นักเล่นไม้น้ำ
การดูแลรักษาตู้ไม้น้ำนั้นเป็นเรื่องที่ว่าไปแล้วใช้เวลานานที่สุดในบรรดางานศิลปะทั้งมวล เพราะบ่อยครั้งที่เลย์เอาท์และต้นไม้จะค่อยๆเปลี่ยนไป จนไม่เหมือนกับตอนแรกเริ่มเลย แต่ถ้าคุณสามารถควบคุมให้เลย์เอาท์เมื่อเริ่มต้นกับตอนสุดท้ายต่างกันน้อยที่สุดได้ เส้นทางสู่การเป็นศิลปินนักจัดตู้ไม้น้ำตัวจริงก็อีกไม่ใกล้แล้ว


(https://upic.me/i/gl/ohkostonereborn_resize.jpg)


คำแนะนำสั้นๆให้มือใหม่

ทำไมผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นจึงไม่สามารถที่จะเลี้ยงตู้ไม้น้ำไว้ให้รอดได้นานๆ... สาเหตุหลักเลยก็คือยังไม่เข้าใจรู้จักต้นไม้ที่เลี้ยงอย่างถ่องแท้ ซื้อต้นไม้มาเพราะอารมณ์ชั่วแล่น พอลงมือปลูกค่อยรู้ว่าต้นไม้นั้นๆไม่รอดในตู้ของเรา บางคนก็ไม่ซื้อมาอีก ก็ตายอีกจนเลิกเลี้ยงไป มือใหม่นั้นจะมีปัญหาว่าไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร เหมือนกับมีใครให้กระดาษเปล่ามาวาดรูป ไม่มีหัวข้อ ไม่มีความปรารถนา ในทางตรงกันข้าม จินตนาการจะโลดแล่นถ้ามีหนังสือสักเล่มเป็นที่อ้างอิง ที่เองที่มือใหม่จำเป็นต้องดูงานของคนอื่น หรือไปดูการสาธิตสดๆเลยถ้ามีโอกาส
บางคนเปลี่ยนเลย์เอาท์ในเวลาไม่กี่อาทิตย์ บางคนไม่ตัดแต่งต้นไม้หรือเปลี่ยนน้ำเลย โดยอ้างว่าไม่มีเวลาเพราะต้องทำงาน บางคนเจอตะไคร่บุกอย่างหนัก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพยายามที่คุณจะใช้ทั้งสิ้น
ตู้ไม้น้ำสวยๆไม่ใช่แต่สวยตอนเริ่มต้น ความเข้าใจในความต้องของต้นไม้ การดูแลตัดแต่ง การให้เวลา ความอดทนใจเย็น ล้วนเป็นปัจจัยหลักสู่ตู้ไม้น้ำในฝัน หากใครคิดว่าคงทำไม่ได้ ก็ควรเลิกซะตอนนี้ หรือไม่ควรลองเลยด้วยซ้ำ
เปิดใจกับคำติชมของผู้อื่น อย่าโกรธเมื่อมีคนติ เพราะเป็นการติเพื่อก่อ และเราสามารถเรียนรู้ไม่ไม่สิ้นสุดจากการรับฟัง เพื่อนำมาปรับใช้กับเลย์เอาท์ต่อๆไป
“สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลงมือทำ”  จงลงมือปฏิบัติและล้มเหลว เพื่อลิ้มรสความหอมหวานของความสำเร็จ


(https://upic.me/i/5q/theperception_resize.jpg)


หัวข้อ: Re: พ.102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: PorscH ที่ 24/07/07, [17:34:27]
ว่าด้วยเรื่องการจัดตู้ไม้น้ำ : จุดสนใจและ Golden Rule

โดย Harry Kwong    18/02/2006
แปลโดย Porsch     24/07/2007

ในความเป็นจริงแล้วนั้น เรื่องการจัดตู้ไม้น้ำนี้ เป็นเรื่องที่ขึ้นกับคนแต่ละคน ความสุนทรียภาพก็เป็นเรื่องที่แต่ละคนก็เห็นไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม เป็นพันๆปีมาแล้วที่ มุนษย์ได้คิดสร้างสรรค์และปฏิบัติตามหลักสุนทรียศาสตร์สืบต่อๆกันมา (ที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นความงามอันเกิดจากมุมมองในสายตาของชาวตะวันตก) ซึ่งมีอยู่สองข้อที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับพวกเรา

จุดเด่นของเลย์เอาท์

ความคิดในเรื่องจุดสนใจนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในทุกๆสาขาของงานศิลปะ ซึ่งจุดเด่นที่ว่านี้มีหน้าที่เป็นจุดหลักที่เจ้าผลงานต้องการนำเสนออกไป การออกแบบที่ดีนั้นจะมีจุดเด่นเพียงหนึ่งเดียว นอกนั้นเป็นเพียงตัวเสริม การมีจุดเด่นมากไปจะทำให้เกิดปัญหากับผู้ชมและทำให้งานนั้นไม่สามารถสื่อความหมายได้ตามที่ต้องการ ในการจัดตู้ไม้น้ำ เราสามารถสร้างจุดเด่นได้จากการใช้ขอนไม้ หิน หรือแม้กระทั่งสีสรร ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบของเลย์เอาท์ ลักษณะและขนาดของต้นไม้ รวมทั้งสัดส่วน ล้วนแต่มีส่วนในการก่อให้เกิดจุดเด่น ดังนั้น ก่อนที่จะลงมือจัดตู้ไม้น้ำสักใบ ควรจะลองสร้างเลย์เอาท์ขึ้นมาเสียก่อนที่จะเริ่มมองหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพราะถ้าหากวางแผนไปหาของไป ก็มักจะพบว่าผลงานมันจะออกมาไม่เป็นตามที่หวังไว้ นักจัดตู้ไม้น้ำที่มีประสบการณ์มักจะวางแผนไว้แล้วว่าเลย์เอาท์ของเขาจะออกมาเป็นอย่างไร ทั้งก่อนและหลังจากที่ตั้งตู้ บางคนลองวาดภาพเหมือนขึ้นมาเลยด้วยซ้ำ มิน่าละ นักจัดตู้ไม้น้ำบางคนถึงได้ไม่ต้องเครียดนัก เพราะเขาไว้วางแผนไว้อย่างดีแล้วก่อนลงมือจัด พรสวรรค์และประสบการณ์ทำให้คนเหล่านั้นสร้างสรรค์ตู้ไม้น้ำออกมาได้ตามที่ฝันไว้ แต่ก็มีบ่อยครั้ง ที่บางคนยัดเอาไอเดียต่างๆลงไปไว้ในตู้ใบเดียว ทำให้ตู้ดูยุ่งเหยิงไปหมด ดูไม่ออกเลยว่าจุดเด่นของตู้คือตรงไหน หรือตู้นี้มีรูปแบบอย่างไร

(https://upic.me/i/hn/aquascape_layout_focus_01.jpg) (https://upic.me/show/53932025)

(https://upic.me/i/ci/aquascape_layout_focus_02.jpg) (https://upic.me/show/53932063)

กฎGolden ratio

กฎ Golden Ratio นี้เป็นความรู้ทางคณิตศาสตร์โบราณ มีคุณสมบัติที่น่าประหลาดใจ ซึ่งแม้ในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเทคโนโลยีหรือทฤษฏีทางคณิตศาสตร์ใด จุดประสงค์ของหลัก Golden ratio นี้คือการค้นหาสัดส่วนอันสมบรูณ์แบบในเชิงสุนทรียภาพ
ในการจัดตู้ไม้น้ำ องค์ประกอบเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง คำว่าองค์ประกอบนี้ก็คือคำที่สร้างขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายในเรื่องแนวความเข้าใจในด้านศิลปะ ในการนำเสนอแนวคิดและความสวยงามของตู้ไม้น้ำนั้น บริเวณที่ว่างซึ่งตกแต่งด้วยหิน ขอนไม้และหรือไม้น้ำชนิดต่างๆ รวมทั้งตำแหน่งอันเหมาะสมของบริเวณที่โล่งในตู้นั้น จะก่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกันของตู้ทั้งใบ
กฎGolden ratio นี้เป็นเทคนิคที่ถูกใช้ในเชิงศิลปะ โดยการแบ่งเส้นออกเป็นสองส่วน ยกตัวอย่างเช่นในการแบ่งเส้น ABนั้น จะเกิดเส้น AC และเส้น CB โดยสัดส่วนของเส้น AC และเส้น AB จะเท่ากับสัดส่วนของเส้น CB และเส้น AC  ซึ่งถ้าหากเราจะคำนวณเป็นตัวเลขออกมาก็จะเป็น  1.618ต่อ1 หรือ 1ต่อ0.618


(https://upic.me/i/v8/aquascape_layout_focus_03.jpg) (https://upic.me/show/53932101)

คนทั่วๆไปคงจะต้องสับสนในตัวเลขพวกนี้แน่นอน นี่ต้องเอาเครื่องคิดเลขมานั่งจิ้มเพื่อสร้างเลย์เอาท์ด้วยหรือเปล่า ในความเป็นจริงแล้ว เราใช้แนวคิดนี้เด้วยการประมาณเอา เช่น สองในสาม สามในห้า ห้าในแปด ฯลฯ
ในสมัยโบราณ แนวคิดคล้ายๆกันนี้ ก็มีเกิดขึ้นในประเทศจีน นั้นก็คือ “กฎเก้าช่อง” ซึ่งกทำให้เกิดความน่าประหลาดใจพอๆกับกฎ Golden ratio เพียงใช้เส้นสี่เส้นแบ่งกล่องสี่เหลี่ยมออกเป็นเก้าช่อง ก็จะได้ผลออกมาใกล้เคียงกัน

เราค้นพบว่าจุดตัดของเส้นทั้งสี่เส้นนั้น เป็นจุดที่ดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี ในการถ่ายภาพ เรียกจุดพวกนี้ว่า “จุดสนใจ”


(https://upic.me/i/vc/aquascape_layout_focus_04.jpg) (https://upic.me/show/53932118)

การจัดตู้ไม้น้ำนั้น เราสามารถวางจุดเด่นเอาไว้ตรงจุดทั้งสี่นี้ได้ แต่กระนั้นก็ยังมีบางคนที่สามารถสร้างสรรค์เลย์เอาท์งามๆออกมาได้โดยไม่ต้องคิดถึงเรื่องจุดพวกนี้ ซึ่งอาจเป็นเพราะมุมมองที่ติดตัวมาแต่กำเนิด จัดๆวางๆลงไปจนเขามองว่ามัน “โอเค” เท่านี้กฎ Golden Ratio ก็มาแล้ว ถ้าไม่เชื่อ ลองดูเองก็ได้ เพราะไม่ว่าใครจะพยายามลองย้ายที่ไปตรงไหน โดยไม่ใช้กฎที่ว่า มันก็จะยังดูไม่ “โอเค” เสียที่ เรื่องนี้เชื่อกันได้ยาก ลองวาด “กฎเก้าช่อง” ขึ้นมาก็จะรู้เอง

(https://upic.me/i/jn/aquascape_layout_focus_05.jpg) (https://upic.me/show/53932129)


หัวข้อ: Re: พ.102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: PorscH ที่ 24/07/07, [18:07:24]
ว่าด้วยเรื่องการจัดตู้ไม้น้ำ : รูปร่างและรูปทรง

โดย Harry Kwong  
แปลโดย Porsch

ในตอนนี้ เราจะมาวิเคราะห์รูปทรงพื้นฐานของเลย์เอาท์ในการจัดตู้ไม้น้ำเพื่อให้ เราสามารถมองออกว่าเลย์เอาท์ตู้ของเราอยู่ในกลุ่มใด และสามารถสร้างรูปร่างใหม่ๆขึ้นมาได้

(https://upic.me/i/hf/odl81.jpg) (https://upic.me/show/53931720)

Triangle สามเหลี่ยม
Concave เลนส์เว้า
Mound เนินธรรมดา
Triangle Mound เนินทรงสามเหลี่ยม   
Wall กำแพง
Triple Mound Wall กำแพงสามกลุ่ม
Double Triangular +Wall กำแพงและสามเหลี่ยมสองกลุ่ม
Concave/Convex/Wall เลนส์เว้าเลนส์นูนและกำแพง

ที่จริงแล้ว ทุกๆแบบเราสามารถทำให้เกิดเอกลักษณ์และน่าตื่นตาตื่นใจ จนเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถนำรูปร่างและสีสรรต่างๆมาใช้ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่
สไตล์เปลี่ยนแปลงไปทุกๆปีเหมือนในโลกแฟชั่น ดังจะเห็นได้จากในการประกวด ADA ในบางปี มีเลย์เอาท์จำนวนมากที่เป็นแบบเลนส์เว้า และมีทรายขาวด้านหน้า บางปีก็เป็นแบบสามเหลี่ยมเสียส่วนมาก และในอดีตเมื่อไม่นานมานี้ แบบกำแพงแนวดัทช์ก็เคยได้รับความนิยมอย่างสูง


(https://upic.me/i/9h/aquascape_layout_shape_02.jpg) (https://upic.me/show/53931895)
(https://upic.me/i/mg/aquascape_layout_shape_03.jpg) (https://upic.me/show/53931897)

ที่ได้เอารูปทรงต่างๆของเลย์เอาท์มานำเสนอนี้ จึงเป็นเพียงเพื่อการทำให้รู้ว่า มีความหลายหลายอยู่มากเพียงใด เพราะไม่แน่ว่าสิ่งนี้อาจทำให้บางคนสามารถสร้างรูปแบบใหม่ๆของตนเองออกมาได้อีก
การที่จะบรรลุเป้าหมายในการออกแบบเลย์เอาท์นั้น จงอย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด


หัวข้อ: Re: พ.102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Revenge ที่ 24/07/07, [18:33:54]
โอ้โหขอบคุณแทนเพื่อนๆในนี้มากๆครับ
มาขอบคุณก่อน 1 ที เพื่อเป้นกำลังใจต่อไป
เดี่ยวค่อยลบ นะเดี่ยวไม่ต่อเนื่อง


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: PorscH ที่ 24/07/07, [18:56:00]
ดีครับ เอาไว้ให้ทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่า หน้ากลางเก่ากลางใหม่ ได้อ่านกัน   xxx2
ตอนนี้ขอพักก่อนไว้แปลมาให้อ่านกันอีกนะครับ  bye01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ m @ y ~ ที่ 24/07/07, [19:17:36]
นายแน่มาก coo01 lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: DeMoN06 ที่ 24/07/07, [19:51:38]
เด็ดมากๆครับ

 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Win-Dizzy ที่ 24/07/07, [20:56:24]
เซตตู้มันลำบากอย่างนี่นี่เอง hur04


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Longhairguy ที่ 24/07/07, [20:58:00]
ขอบคุณที่เอามาแบ่งนะครับ ขอบคุณมากๆ lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Amazonas ที่ 24/07/07, [22:05:30]
 lau01 ขอบคุณครับ นี่ถือเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ทุกๆคนควรศึกษาเลยนะครับ...   lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Kasama ที่ 24/07/07, [22:24:39]
ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆ

ส่วนตัวเคยพยายามทำแบบนี้อยู่หลายครั้ง แต่แล้วก็สกัดกิเลสไม่ได้ซักที เห็นไอ้นั่นก็อยาก ไอ้นี่ก็อยาก ศิลปะเลยเปรอะเปือนไปด้วยกิเลส  hide1


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: นายวุฒิ ที่ 24/07/07, [23:10:14]
ได้เวลารื้อตู้แล้ว


ขอบคุณมากๆ ครับ


 lau01 lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: จั๊กกะดึ๋ย ที่ 24/07/07, [23:42:24]
lสุดยอดมากๆครับ
ยังอ่านไม่จบแต่แวะมาขอบคุณก่อน
เดี๋ยวกลับไปอ่านใหม่ coo01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Champies ที่ 25/07/07, [00:17:16]
สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆ ได้ไอเดียมาเยอะมาก จัดมั่วๆซั่วมาเยอะ ขอแบบงามๆก็งานนี้แหละ  idea1

ปล. ตู้ผมเป็นแบบกำแพง  มีในรูปทรงพื้นฐานของเลย์เอาท์ในการจัดตู้ไม้น้ำด้วยแฮะ


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: MaTTieW ที่ 25/07/07, [00:42:05]
 coo01 coo01 coo01 10 เต็มครับบทความนี้


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: K n e w $` ที่ 25/07/07, [03:46:52]
ขอบคุณที่นำบทความดีๆ มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันนะครับ

 lau01 lau01 lau01 lau01 lau01 lau01 lau01

เรื่อง กฎเก้าช่อง ผมเคยเรียนมาตอนที่เรียนช่างภาพ

อาจารย์ที่สอนท่านบอกว่า ถึงแม้จะมีวัตถุที่อยู่ตรงจุดตัดแค่จุดเดียว ก็ทำให้ภาพนั้น ดูสมดุลย์ และโดดเด่นขึ้นมา



หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ตี๋น้อย ที่ 25/07/07, [06:36:16]
 lau01 coo01 beg1


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: maartz26 ที่ 25/07/07, [09:43:09]
แจ่มครับ lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ben ที่ 25/07/07, [09:58:34]
ขอตบมือดังๆหลายๆทีเลยครับ lau01 lau01 lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: balansae ที่ 25/07/07, [11:11:48]
ขอบคุณมากครับ    lau01 lau01 lau01 coo01 coo01 coo01 lov01 lov01 lov01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: >KOM< ที่ 25/07/07, [12:05:20]
ขอบคุณคับ   coo01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: wat ค๊าบ ที่ 25/07/07, [12:08:30]
   ขอบคุณด้วยคนคับ ที่เสียสละเวลาอันมีค่า inn01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: บัง! ที่ 25/07/07, [13:10:07]
น่ารักที่สุด


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: kameo ที่ 25/07/07, [19:50:45]
 Correct! เป็นบทความที่ดีมากเลยครับ  ขอบคุณครับที่นำมาบอกกล่าว  lau01 lau01 lau01 lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: เหมียวน้ำ ที่ 26/07/07, [13:58:02]
ขอบคุณครับ  coo01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: MenN*OSK 128 ที่ 26/07/07, [15:55:27]
Thx verry musch.    coo01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ยักษ์แคระ ที่ 27/07/07, [00:10:01]
 crazylove1 ดีใจจังออกบทที่สองแล้ว
***แต่บทแรก พ101ยังไม่ผ่านเลยเรา  hide2


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: - ! - T.T.T ที่ 27/07/07, [10:23:42]
เยี่ยมมากครับกับการกระทำครั้งนี้ Correct!  สุดยอด inn01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: นอยสะตอรี่™ ที่ 27/07/07, [14:05:12]
บทความดีมากคับ อัพครบเมื่อใหร่ ปักหมุดได้เลยนะเนี่ยะ เจ๋งงงงง  lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Boom0101 ที่ 28/07/07, [13:11:54]
สมกับรหัสวิชา พ.102   coo01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Atom ที่ 31/07/07, [09:58:52]
 lov01 lov01 lov01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: pathzero ที่ 13/08/07, [20:39:09]
ได้อะไรอีกเยอะ Thkๆ smoking


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Tyr@el ที่ 16/08/07, [10:23:17]
เจ๋งมากครับ เรียนถาปัดป่าว คับนี่


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ritt ที่ 17/08/07, [00:04:30]
สุดยอดอีกแล้วครับท่าน   Correct!


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: หอยงุงิ - Paul ที่ 21/08/07, [00:41:31]
เยี่ยมไปเลยครับ  idea1


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.MAI ที่ 24/08/07, [14:13:36]
อ่านจบแล้ว  ขอบคุณครับ                            lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: slash ที่ 07/09/07, [14:53:49]
ถึงจะช้าไป แต่ก้อขอบอกว่าขอบคุณมากคับ


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ลูกปลาน้อย ที่ 26/09/07, [20:53:46]
 idea1 idea1 idea1 สุดยอดครับ


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: เคน ที่ 15/10/07, [16:03:46]
อย่างงี้เขาเรียกว่า แจ๋วจริง นายพอร์ช ผมชื่นชมนะ มีความสามารถแล้วไม่เหนียววิชา.(ไม่ว่าจะได้ความรู้นั้นมาจากไหนก็ตาม) มันจะสร้างศรัทธาให้กับตัวเอง และมีประโยชน์ต่อส่วนรวม ผมเคยพยายามทำแบบนี้มาจากบ้านหลังก่อน แต่ก็มีคนที่เขาว่าแน่กว่า มาลูบคมไอเดียดีๆของเรา จนทำให้บางคนไม่เชื่อผม แต่ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะมาเรียกร้องอะไร แค่อยากให้คนพวกนั้นหมดๆไปสักที ทุกอย่างจะได้เจริญ. smoking


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Longhairguy ที่ 15/10/07, [16:30:14]
อย่างงี้เขาเรียกว่า แจ๋วจริง นายพอร์ช ผมชื่นชมนะ มีความสามารถแล้วไม่เหนียววิชา.(ไม่ว่าจะได้ความรู้นั้นมาจากไหนก็ตาม) มันจะสร้างศรัทธาให้กับตัวเอง และมีประโยชน์ต่อส่วนรวม ผมเคยพยายามทำแบบนี้มาจากบ้านหลังก่อน แต่ก็มีคนที่เขาว่าแน่กว่า มาลูบคมไอเดียดีๆของเรา จนทำให้บางคนไม่เชื่อผม แต่ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะมาเรียกร้องอะไร แค่อยากให้คนพวกนั้นหมดๆไปสักที ทุกอย่างจะได้เจริญ. smoking
con01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Kasama ที่ 15/10/07, [16:38:25]
 hur04 con01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: aquarius77 ที่ 17/10/07, [00:02:17]
ได้ความรู้อีกเยอะเลย สำหรับการเตรียมตัว กำลังจะเป็นมือใหม่ครับ ดีจริงๆ ขอบคุณสำหรับน้ำใจในการแปลจากภาษาอังกฤษ ไม่งั้นอ่านเองก็ไม่เข้าใจหยั่งนี้ 55 inn01 inn01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: thaiastrophytum ที่ 17/10/07, [23:02:35]
แจ่ม มากๆ สำหรับกระทู้นี้
ต้องขอปรบมือให้  lau01  lau01  lau01


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: mandypoolz ที่ 18/10/07, [10:55:41]
แจ่ม มากๆ สำหรับกระทู้นี้
ต้องขอปรบมือให้  lau01  lau01  lau01

พี่เลี้ยงกระบองเพชรเหรอครับ


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.F ที่ 19/10/07, [14:58:24]
งามทั้งตู้ที่ส่งประกวด และจิตใจผู้ลงบทความ  deepkiss


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: thaiastrophytum ที่ 19/10/07, [19:04:49]
พี่เลี้ยงกระบองเพชรเหรอครับ
Astrophytum พันธุ์โปรดเลยครับ
เคยบ้ากับ cactus มากๆ ตอนนี้ก็ยังเหลือนิดหน่อย


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: mandypoolz ที่ 22/10/07, [08:24:43]
Astrophytum พันธุ์โปรดเลยครับ
เคยบ้ากับ cactus มากๆ ตอนนี้ก็ยังเหลือนิดหน่อย

ผมเหลือ

Astro - เหลือ 1 ต้น 
Ario - 1 ต้น ที่ดูแลอย่างดีนอกนั้นตายเรียบ

ทำอะไรไม่เคยรุ่งเลย  suicide


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: thaiastrophytum ที่ 22/10/07, [10:23:46]
ผมเหลือ

Astro - เหลือ 1 ต้น 
Ario - 1 ต้น ที่ดูแลอย่างดีนอกนั้นตายเรียบ

ทำอะไรไม่เคยรุ่งเลย  suicide

ของพี่  Ario เหลือ 1 Astro น่าจะเหลือซัก 20 ต้น Agave 5-6 ต้น อื่นๆ xxx


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: mandypoolz ที่ 22/10/07, [10:26:24]
ของพี่  Ario เหลือ 1 Astro น่าจะเหลือซัก 20 ต้น Agave 5-6 ต้น อื่นๆ xxx

จะเลิกเลี้ยงยังไงมันก็วนเวียนอยู่กับของเขียว ๆ อยู่เนอะพี่ตัดไม่ขาดอ่ะ  die1


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ngood-ngid ที่ 27/10/07, [12:59:01]
ขอบคุณมากครับ ... ผมได้แต่อ่าน แล้วก็กลับมานั่งดูตู้เน่าเหมือนเดิม  hur04


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: หน่วยซิว ที่ 08/12/07, [14:17:38]
เคยอ่าน แต่คล้ายกันน่ะ  ชื่อ  "Form  Space  Order "  ของสถาปัตย์อ่ะ  เค้าสอนเรื่องการจัดวางองค์ประกอบทางสถาปัตย์ แต่เอามาใช้กะงานจัดไม้น้ำได้เหมือนกัน


หัวข้อ: Re: พ102 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: jommann ที่ 16/12/07, [23:27:41]
สุดยอดครับ ได้ความรู้เยอะเลยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: green ที่ 31/12/07, [17:12:01]
ขอบคุณมาก deepkiss deepkiss deepkiss hawaii


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ m @ y ~ ที่ 01/01/08, [00:35:43]
อ้าว น้าบังอัพเกรดกระบวนวิชานี้เป็น พ.201 ไปซะแล้ว แบบนี้ก็ต้องพรี พ.101 กะ พ.102 มาก่อนเด่ะ ถึงจะมีสิทธิ์ลง พ.201 ได้อ่ะนะ n032


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: kitti1970 ที่ 07/01/08, [23:32:04]
 thief1 deepkiss


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Green_ParadiSe ที่ 08/02/08, [09:26:59]
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ  [ปิ๊งๆๆ]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Green_ParadiSe ที่ 13/02/08, [21:07:22]
ขอบคุณมากๆครับ มือใหม่ได้แนวทางแล้ววว  [ปิ๊งๆๆ]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: noonum ที่ 19/02/08, [14:38:37]
  lau01 ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ จาได้มีกำลังใจ [เจ๋ง]  สู้ต่อไป ทาเคชิ  [ปิ๊งๆๆ]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: mommamnarak ที่ 05/03/08, [19:44:56]
 dea02 จัดตู็นี่ยากกว่าที่คิดนะเนี่ย


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: phatty ที่ 26/08/08, [16:50:56]
 dea02ทำไมมันยาก...จังหู้


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: YiNG ที่ 31/08/08, [19:40:36]
 [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: danumht ที่ 17/10/08, [18:44:03]
ขอบคุณมากกกมากคับ lau01


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: playboy ที่ 02/12/08, [12:25:33]
ขอบคุณมากนะครับ
มีประโยชน์มากมายจริงๆครับ


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: oclose1@hotmail.com ที่ 16/02/09, [23:04:35]
 [ปิ๊งๆๆ] ขอบคุณครับ จริง ๆ


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: LukYom ที่ 13/03/09, [01:19:05]
ขอบคุณครับ น่าลองจัดดูครับ


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: หมูโชค ที่ 20/03/09, [10:44:48]
 lau01  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: noomonja ที่ 25/03/09, [23:37:31]
ขอบคุณมากครับ เลื่อมใส  lau01  lau01


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Guidekung ที่ 12/01/12, [12:02:01]
ขอบคุณมากมากครับ สำหรับบทความดีดี แบบนี้ ผมเองเพิ่งจะหันมาชอบไม้น้ำ ต้นแรกที่ผมชอบเลยก็คือ อนูเบียส ไม่รู้ว่าทำไม แต่ชอบตอนเวลาที่มันอยู่ในน้ำ แล้วพลิ้วไหวไปตามแรงของน้ำ ใบมันกระพือด้วย เลยชอบ พอเข้ามาดูเรื่องของมัน เลยพบว่ามีไม้น้ำอีกหลายชนิดที่สวยไม่แพ้กันเลย ผมเลยลองเข้าไปดูเรื่องของตู้ไม้น้ำ เห็นว่ามีการจัดสรรค์ ได้อย่างลงตัว แล้วสวยงามมาก เกิดเป็นความหลงใหลอยากได้มาอยู่ที่บ้านของผมเอง แต่ใครจะมาทำให้มีเวลามาดูแลขนาดนี้ ผมเลยเริ่มที่จะลองศึกษา ผลงานต่างๆ บทความต่างๆ ที่พอจะเป็นความรู้ได้ ผลยังไม่ได้ลองเลี้ยงสักตู้เลย ว่าจะศึกษาต่อไปอีกสักหน่อย ไม่รู้ว่ามันจะออกมาดีได้แค่ไหน ยังไงก็ขอบคุณนะครับ ผมจะเอาข้อคิดทั้งหมดไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลงานที่น่าภูมิใจ ให้จงได้ ด้วยความมุ้งมั่นที่มีทั้งหมด [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: พืชใต้น้ำ ที่ 16/01/12, [21:38:11]
ผมรู้สึกว่าผมโชคดีมากเลยนะครับที่เจอคนดีๆ และเจอเพื่อนดีๆ ในเว็บนี้ เจอกลุ่มคนที่ชอบเหมือนกันกับผม
ผมรู้สึกว่านอกจาก ผู้ให้คือพ่อ แม่ คุณครู ที่โรงเรียนที่มหาลัย  [เขิลลลล]
แล้วเนี้ยในเว็บเนี้ย เป็นคนที่ผมไม่รู้จักเลย ใครก็ไม่รู้   ผมไม่เคยเป็นพี่เป็นน้องกับเขาเลย  ไม่ได้เดินร่วมทางกับใครมาเลย ไม่ได้รู้จักกันเลยยยยยยยยยยยยยยยย [สาวน้อยร้องไห้]
ทำไมเขาให้ผม  สอนผมได้มากขนาดนี้   ผมกราบขอบคุณมากครับ พวกพี่ๆเพื่อน น้องๆทุกคน  ขอบคุณมากครับ
ผมโชคดีจริงๆที่ได้เกิดมาเป็นคน ผมจะเอาสิ่งเหล่านี้มาปรับปรุงในการทำตู้ไม้น้ำต่อไปครับขอบคุณครับ beg1 beg1 beg1 beg1 beg1 beg1 beg1 beg1 beg1 beg1 [พลังเต็มที่]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ⊱⋛⋋NamtangmO⋌⋚⊰ ที่ 02/02/12, [23:43:45]
 [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง] มือใหม่หัดจัด  [on_026] [on_026] [on_026]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: kom_ ที่ 03/03/13, [15:07:03]
ขอบคุณครับ
ผมจะพยายาม


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: calamel ที่ 28/01/14, [09:22:33]
กู้รูป ได้บ่อ ถ้ากู้รูปได้รบกวนทำให้หน่อยได้ม่ะงับ มือใหม่จะได้มีดู


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Ancient ที่ 24/02/14, [12:09:21]

ไปขุดรูปมาได้เท่านี้ครับ

(https://upic.me/i/iv/focus_golden_ratio_1.jpg) (https://upic.me/show/49804955)
(https://upic.me/i/eg/focus_golden_ratio_2.jpg) (https://upic.me/show/49804958)
(https://upic.me/i/in/focus_golden_ratio_3.jpg) (https://upic.me/show/49804959)
(https://upic.me/i/2l/focus_golden_ratio_4.jpg) (https://upic.me/show/49804962)
(https://upic.me/i/38/focus_golden_ratio_5.jpg) (https://upic.me/show/49804964)

Credit http://www.diendancacanh.com/forum/showthread.php/47423-B%C3%A0n-v%E1%BB%81-b%E1%BB%91-c%E1%BB%A5c-ti%C3%AAu-%C4%91i%E1%BB%83m-v%C3%A0-t%E1%BB%B7-l%E1%BB%87-v%C3%A0ng?s=36dfdf96d38afcbb9e6fc9b9f7ebe39a (http://www.diendancacanh.com/forum/showthread.php/47423-B%C3%A0n-v%E1%BB%81-b%E1%BB%91-c%E1%BB%A5c-ti%C3%AAu-%C4%91i%E1%BB%83m-v%C3%A0-t%E1%BB%B7-l%E1%BB%87-v%C3%A0ng?s=36dfdf96d38afcbb9e6fc9b9f7ebe39a)


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: longduza ที่ 02/05/14, [21:33:37]
ขอบคุณมากครับ  เทคนิคต่างๆช่วยได้เยอะเลยครับ [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: gustomengo ที่ 13/08/14, [23:25:44]
ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆ แต่เสียดายรูปดู บ่ได้เลย   cryingrun


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: จาปอนิกา ที่ 27/11/14, [11:14:26]
 [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: BiK ที่ 15/12/14, [19:21:52]
 036 มาไม่ทันครับ, รูปหายเกือบหมด ที่มีเหลือก็มาอยู่หลังสุด อ่านแล้วปะติดปะต่อยากจัง. หารูปมาทดแทนไม่ได้เหรอครับ จะได้ไว้ดูเก็ทไอเดีย?! cryingrun


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Longhairguy ที่ 15/12/14, [19:24:20]
036 มาไม่ทันครับ, รูปหายเกือบหมด ที่มีเหลือก็มาอยู่หลังสุด อ่านแล้วปะติดปะต่อยากจัง. หารูปมาทดแทนไม่ได้เหรอครับ จะได้ไว้ดูเก็ทไอเดีย?! cryingrun

นานมากแล้วรูปเลยหาย คนเขียนบทความก็ไม่ได้เข้ามานานแล้วครับ


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: บัง! ที่ 16/12/14, [00:13:32]
ผมจะซ่อมให้เท่าที่พอสืบหาได้ละกันนะครับ หน้านั้นในเว็บต้นฉบับก็หายไปแล้ว ขาดตรงช่วงแรกๆที่ไม่มีข้อมูลเลย


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ROMMY ที่ 20/12/14, [22:40:00]
เข้ามาลงเรียนซํ้าเเล้วครับ  ้hahaha .... ความรู้เน้นๆๆๆ  [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: บัง! ที่ 20/12/14, [23:13:50]
ซ่อมรูปกลับมาเรียบร้อยแล้วนะครับ ปรับปรุงใหม่ไปนิดหน่อยด้วย


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: BiK ที่ 21/12/14, [19:56:24]
    ได้อ่านสมใจแล้ว ขอบคุณคร้าบ... deepkiss


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ken:ken ที่ 27/12/14, [09:35:09]
มือใหม่หรือมือเก่าอ่านได้ประโยชน์ทั้งนั้น [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: non i-Fi ที่ 19/04/15, [19:41:08]
มีประโยชน์สุดๆ


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: honght ที่ 27/06/15, [00:33:08]
มือใหม่เข้ามาศึกษาหาความรู้ เขียนได้ดีมากๆคับ อ่านแล้วคิดตามแอบท้อนิดๆ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆคับ^^


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: supoj2520 ที่ 09/02/16, [15:07:03]
สืบเนื่องจาก วันก่อนผมอ่านบทความในนี้แต่จำไม่ได้ว่าสมาชิกท่านไหนเขียนไว้
เค้ารวบรวมการจัดตู้ไม้น้ำออกมาดังนี้ (เท่าที่ผมจำได้)
1. แนวดัช  รกๆๆ   (ยุโรป)
2. แนวเซ็น เรียบๆ  (ณี่ปุ่น)
3. แนว land scape ภูมิประเทศทั่วๆไป (ไม่รู้ใครคิดค้น)
4. แนว ไต้หวัน จัดแบบเป็นเรื่องเป็นราว (ไต้หวัน)
   ซึ่งแต่ละอย่างก็มีจุดเด่นเฉพาะตัว ผมเลยอยากจะให้เพื่อนๆ สมาชิกที่มีประสบการณ์ทุกคนช่วยคิด
แนว ไทยสไตล์ ออกมาครับ ผมว่าถ้าเราช่วยกันคิดน่าจะคิดแนวทางของเราเองได้ แล้วลองจัดตู้ดู
เท่าที่ผมคิด เสนอไอเดียแรก
1. คนไทยชอบอะไรง่ายๆ ดูแลง่ายๆ  แนะนำให้จัดตู้เลี้ยงไม่น้ำแค่ 1 หรือ 2 ชนิดพอ
2. คิดไม่ออกแล้ว

    รบกวนช่วยๆกันนะครับ


 


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: sorza1982 ที่ 01/03/16, [03:09:54]
 [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: bymyside ที่ 10/03/16, [01:05:23]
ขอบคุณสำหรับข้อมูลสำหรับคนที่เพิ่งทำความเข้าใจครับ

ข้อมูลดีๆที่แบ่งปัน